Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm nhanh

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
17/05/2016 9:54:59 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm nhanh

Lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn qua đêm, một tuần và hai tuần giảm về mức thấp thứ hai kể từ đầu năm tới nay.

 

Lãi suất trung bình tiền đồng cho vay qua đêm sau một tuần đã giảm tới 1,11 điểm phần trăm, về mức 3,27%/năm. Lãi suất tiền đồng kỳ hạn một tuần và hai tuần cũng giảm lần lượt 1,04 và 0,98 điểm phần trăm, về mức 3,51% và 3,79%/năm, thông tin tổng hợp từ một số ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán cho biết.

Mức lãi suất này chỉ cao hơn mức đáy của lãi suất liên ngân hàng, ở khoảng 2-2,5%/năm với kỳ hạn qua đêm vào ngày 27-4, cũng là mức thấp nhất tính từ đầu năm trên thị trường (xem hình minh họa).

Đồng thuận với diễn biến trên, cơ quan quản lý Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng tiền đồng tuần thứ ba liên tiếp trên thị trường mở (OMO) tuy khối lượng tuần này ít hơn hai tuần trước. Trong tuần chỉ có 310 tỉ đồng được bơm mới qua kênh này trong khi lượng vốn đáo hạn là 5.530 tỉ đồng. Do vậy, 5.220 tỉ đồng đã được hút ròng về qua kênh OMO.

Diễn biến hút ròng ba tuần liên tiếp trên OMO cùng xu hướng giảm mạnh của lãi suất liên ngân hàng cho thấy thanh khoản hệ thống tương đối dồi dào.

Một số ý kiến từ các nhà băng cho rằng họ không tin diễn biến này kéo dài bởi cơ cấu vốn trong ngân hàng vẫn căng kéo. Song đây có thể là hệ quả do tác động từ việc một số ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động và cho vay nhằm đạt được tăng trưởng theo kế hoạch của Chính phủ. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng đang phần nào được hỗ trợ từ việc các quy định giảm tỷ lệ cho vay bất động sản của Chính phủ.

Tăng trưởng tín dụng cả nước đầu năm 2016 chưa được công bố, nhưng số liệu ban đầu cho biết tín dụng tại TP HCM rất khả quan, theo báo cáo của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt. Tăng trưởng tín dụng bốn tháng đầu năm tại TPHCM đạt 3,2% so với âm 0,8% của cùng kỳ năm ngoái, trong khi tại Hà Nội cũng khá tích cực với tăng trưởng 4,8% so với 6,6% cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường nợ tuần qua, Kho bạc Nhà nước Việt Nam được hưởng lợi từ sự giảm của giá vốn trên thị trường vốn. Kho bạc Nhà nước huy động dễ dàng trái phiếu năm năm với mức cầu cao từ các ngân hàng. Trái phiếu chính phủ kỳ hạn năm năm đã đạt tỷ lệ đặt thầu ở mức cao (gấp 3,2 lần) so với khối lượng gọi thầu ban đầu 6.000 tỉ đồng. Toàn bộ trái phiếu trúng thầu tại mức lãi suất 6,29%/năm, giảm 0,07 điểm phần trăm so với tuần trước đó.

Ngoài ra, trái phiếu chính phủ kỳ hạn này được tổ chức gọi thầu thêm 1.800 tỉ đồng, khối lượng đặt thầu rất cao (gấp hơn 7 lần) và tiếp tục trúng thầu 100% ở mức lãi suất tương tự. Trong tuần đã có 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm được chào bán, lượng đặt thầu bằng 88% và trúng thầu toàn bộ lượng đặt thầu (1.761 tỉ đồng) tại mức lãi suất không đổi so với tuần trước, 7,65%/năm.

Việc Kho bạc bán đắt hàng trái phiếu chính phủ cho thấy sự quan tâm lớn của thị trường tiếp tục dành cho trái phiếu kỳ hạn dưới năm năm. Nắm được nhu cầu thị trường, Kho bạc tuần này tiếp tục gọi thầu ở mức cao, 8.000 tỉ đồng với loại trái phiếu kỳ hạn này. Với mức đặt thầu lớn như tuần vừa qua, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định lãi suất trái phiếu kỳ hạn năm năm nhiều khả năng sẽ đi ngang hoặc tiếp tục giảm nhẹ. Lãi suất huy động cho các kỳ hạn còn lại được dự báo sẽ không có nhiều thay đổi.

Tuần này, Kho bạc Nhà nước thông báo phát hành trái phiếu chính phủ ở ba loại kỳ hạn, tổng cộng 10.000 tỉ đồng, trong đó có 8.000 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn năm năm, 1.000 tỉ đồng kỳ hạn ba năm và 1.000 tỉ đồng kỳ hạn 20 năm.

Theo The Saigon Times



 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi