Bộ Tài chính “đòi” cổ tức tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
04/06/2016 8:44:56 SA
BẢO TRỢ

Bộ Tài chính “đòi” cổ tức tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức lên tiếng trước đề nghị của Bộ Tài chính, về việc người đại diện phần vốn Nhà nước tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) chia cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước.

 
 
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Trao đổi với báo chí chiều 2/6, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, sau khi nhận kiến nghị của Bộ Tài chính, các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước đang “xem xét đánh giá mặt thuận lợi của việc chuyển cổ tức vào ngân sách Nhà nước và khó khăn của các tổ chức tín dụng”, để đề xuất chính sách thực hiện, phù hợp với đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng đã được Chính phủ thông qua và báo cáo Chính phủ về vấn đề này 

Như VnEconomy đã thông tin, ngày 31/5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng về việc chi trả cổ tức của BIDV và Vietinbank.

Văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ, Quốc hội đã ban hành Nghị Quyết số 99/2015/QH13 giao dự toán thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2016 từ lợi nhuận còn lại và cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và số lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% là 55.000 tỷ đồng.

Về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định: “Việc phân chia phần lợi nhuận còn lại do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự quyết định. Đối với tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, người đại diện vốn nhà nước tại ngân hàng phải lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và thống nhất với Bộ Tài chính về việc phân chia lợi nhuận còn lại để biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông”.

Theo quy định, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải nộp vào ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận, cổ tức được chia tương ứng với phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại BIDV và Vietinbank biểu quyết chia cổ tức năm tài chính 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước tại hai ngân hàng nêu trên vào ngân sách nhà nước.

Năm qua, hai ngân hàng BIDV và Vietinbank đều có kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận trước thuế lần lượt là 7.036 tỷ và 7.360 tỷ đồng. Năm 2015, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng tiến hành trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10%. 

Hiện phần vốn Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, còn tại BIDV là hơn 95%.

Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh bội chi ngân sách ở mức cao, thu ngân sách ngày càng khó khăn do giá dầu vẫn chưa thể hồi phục như kỳ vọng.

Do đó, không ít ý kiến cho rằng, đề nghị của Bộ Tài chính có liên quan đến việc thu ngân sách đang gặp khó như hiện nay.
 
Theo Vneconomy


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi