4 lợi thế của người hướng nội trong bán hàng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
25/09/2020 8:44:03 SA
BẢO TRỢ

4 lợi thế của người hướng nội trong bán hàng

Những lợi thế và điểm mạnh của người hướng nội bán hàng có rất nhiều, và những người biết cách tận dụng những điểm mạnh đó đã trở nên xuất sắc trong lĩnh vực này, kết quả là nhiều lần khiến mọi người phải ngạc nhiên.

Vậy người hướng nội có những ưu điểm nào thích hợp với vị trí bán hàng? Dưới đây là một số lợi thế của người hướng nội trong bán hàng mà bạn có thể tham khảo.
 
Giữ được bình tĩnh
Thông thường, những nhân viên bán hàng quá xông xáo không được tin tưởng. Khách hàng tiềm năng sẽ ngồi im lặng và bỏ đi sớm khi họ cảm thấy mình đang bị dẫn đến một lối mòn, kết quả là họ chuyển sang một nhà cung cấp khác - người có vẻ ngoài trung thực hơn và ít hối thúc hơn. Tuy nhiên, người hướng nội không gặp phải vấn đề này.
 
Họ không thúc ép khách hàng, thay vào đó, họ cung cấp các dữ kiện, xác định vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và sau đó đưa ra một giải pháp khả thi, thiết thực. Bằng cách để cuộc trò chuyện diễn ra thoải mái, người hướng nội có thể đạt được doanh số bán hàng đáng kể. 
 
 
Đặt câu hỏi
Từ cuộc phỏng vấn tìm việc ở Hải Dương, Hà Nội, TPHCM đến việc bán hàng, đặt câu hỏi đúng luôn là phẩm chất được đánh giá cao hàng đầu.
Đặt câu hỏi là cách để xác định nhu cầu thực sự của khách hàng. Một nhược điểm của việc trở thành một người hướng ngoại – người luôn thích nói chuyện là quên đặt những câu hỏi mà cuối cùng sẽ dẫn bạn đến con đường bán hàng. Một người hướng ngoại có thể không bán được hàng do không thực sự hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong khi người hướng nội có thể đặt câu hỏi một cách tự nhiên và thực sự muốn tìm hiểu thêm về khách hàng.
 
Lắng nghe
Đặt một câu hỏi nhưng không lắng nghe câu trả lời là một việc làm vô ích. Lắng nghe có thể là phẩm chất số một của một nhân viên bán hàng giỏi. Là một chuyên gia bán hàng, mục tiêu của bạn là vẽ cho khách hàng một bức tranh về những gì sẽ xảy ra khi họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhưng làm sao bạn có thể biết bức tranh sẽ vẽ nếu bạn không lắng nghe họ mô tả điều gì quan trọng đối với họ?
 
Đôi khi nhân viên bán hàng hướng ngoại bận suy nghĩ đến điều tiếp theo họ sẽ nói mà không thực sự lắng nghe khách hàng. Hoặc có thể họ không chịu được khoảng im lặng ngắn ngủi trong khi khách hàng đang cố gắng hiểu câu trả lời nên họ tiếp tục nói, về cơ bản cũng là cố gắng trả lời câu hỏi cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này không khiến khách hàng hài lòng vì họ cảm giác bị bỏ rơi và không được lắng nghe.
 
Mặt khác, những người hướng nội lại khá thành thạo trong việc lắng nghe. Họ xem xét tất cả các chi tiết, đặt câu hỏi để biết thêm thông tin và có được một bức tranh toàn cảnh về những điều quan trọng với khách hàng. Trên thực tế, nhiều người hướng nội sẽ dành hơn 2/3 thời gian của cuộc trò chuyện để đặt câu hỏi hơn là lãng phí thời gian cho một cuộc thuyết trình.
 
Lắng nghe cung cấp khả năng tiếp cận thông tin quan trọng, đặc biệt là các chi tiết có giá trị để cho phép nhân viên bán hàng hướng nội kết nối với khách hàng một cách cá nhân thay vì nói chung chung.
 
 
Tạo các kết nối bền vững 
Nhân viên bán hàng hướng nội ưu tiên việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Họ không chỉ bán hàng một lần cho khách hàng và sau đó chuyển sang người tiếp theo. Thay vào đó, họ có nhiều khả năng xây dựng dòng doanh thu dài hạn hơn bằng cách tái hợp tác với cùng một khách hàng.
 
Các nhân viên bán hàng hướng nội hiểu và tận dụng lợi thế của thực tế là làm việc với những khách hàng đã biết dễ dàng hơn gấp 10 lần so với việc cố gắng phát triển mối quan hệ mới với những khách hàng tiềm năng chưa biết. Họ tận dụng các thông tin đã biết và sở thích của khách hàng để tiếp tục tạo ra doanh số bán hàng mới nhiều lần. Điều này được thực hiện bằng cách tập trung vào các tình huống đôi bên cùng có lợi, trong đó cả người hướng nội và khách hàng đều nhận thấy lợi ích đáng kể trong các giao dịch đã thực hiện.
 
Trên các phương tiện truyền thông thường có một bức tranh biếm họa về nhân viên bán hàng trông như thế nào. Đó là những kẻ kiêu ngạo trở nên gần gũi hơn khi đối mặt với khách hàng và bằng cách nào đó có thể khiến khách hàng mua những gì họ đang bán bất chấp việc họ gây phiền nhiễu như thế nào. Nhưng như bất kỳ người bán hàng chân chính nào cũng biết, điều đó khác xa thực tế. Đã đến lúc những người hướng nội nên ngừng tin vào bức tranh biếm họa này và nhận ra rằng họ đang nắm giữ một lợi thế rất lớntrong lĩnh vực bán hàng để tạo mối quan hệ lâu dài với những khách hàng thực sự thích giao dịch với họ và đánh giá cao những gì họ cung cấp.
 
Huỳnh Trâm
 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi