4 cách tiếp thị bản thân đúng với công việc ứng tuyển

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
20/05/2021 8:00:00 SA
BẢO TRỢ

4 cách tiếp thị bản thân đúng với công việc ứng tuyển

Trong “cuộc chiến” tìm cơ hội việc làm, vì sao cùng một trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm nhưng người này được chọn, người kia lại không? Câu trả lời nằm ở cách tiếp thị bản thân ở mỗi ứng viên

Đã không còn cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, bạn cần học các tuyệt chiêu tiếp thị bản thân hấp dẫn mới có thể giành được cơ hội trong quá trình tìm việc làm 24h tại Hải Dương, Hải Phòng hay Hà Nội. Nếu bạn chưa biết đến các tuyệt chiêu này, hãy xem ngay nội dung dưới đây.

“Giải mã” thông tin tuyển dụng
Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng giúp bạn bám sát yêu cầu và lấy đó làm cơ sở vững chắc để tiếp thị bản thân, tránh tình trạng bị “trật đường ray”, tiếp thị rất hay nhưng không liên quan gì đến công việc.
Ban đầu, bạn cần phân tích thông tin tuyển dụng để hiểu phần nào về đặc điểm nổi bật của công ty đang ứng tuyển. Chẳng hạn, công ty đó hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nào, cung cấp sản phẩm gì, hướng đến đối tượng khách hàng là ai…

Tiếp theo là nghiên cứu kỹ phần mô tả công việc. Đừng quên gạch chân dưới những thông tin quan trọng, các từ khóa chính, lưu ý đến những yêu cầu công việc bạn có thể đáp ứng – là những điều bạn sẽ dùng để tiếp thị bản thân trong CV cũng như lúc trả lời phỏng vấn.

Bài bản hơn, bạn có thể bổ sung thêm bước thứ 3, đó là tìm hiểu thêm về công việc qua các kênh thông tin bên ngoài. Bạn có thể tra cứu tính chất công việc này trên mạng, qua những tin tuyển dụng khác hoặc người đã có kinh nghiệm trong nghề để hiểu sâu hơn về những gì mà vị trí ứng tuyển đòi hỏi. Thông qua đó, bạn sẽ biết mình cần giới thiệu thế mạnh gì ở bản thân để nhà tuyển dụng tin rằng bạn chính là “mảnh ghép” hoàn hảo mà họ đang tìm kiếm.

“Định vị” bản thân chính xác
Trước khi giúp nhà tuyển dụng biết được “Bạn là ai?”, hơn ai hết, bạn phải tự trả lời được câu hỏi: “Tôi là ai?”. Chỉ có nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bạn mới có thể tiếp thị bản thân thành công.

Để “định vị” bản thân chính xác, bạn hãy tự vấn các câu hỏi sau:
Việc gì bạn có thể làm tốt?
Việc gì bạn không thể làm tốt?
Bạn có đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hay không?
Bạn có kỹ năng nổi bật nào? Kỹ năng đó có phục vụ cho vị trí công việc không?
Bạn có điểm đáng khen/ đáng chê nào trong tính cách?
Tính cách, sở thích của bạn phù hợp với vị trí công việc như thế nào?
Đây là những điều giúp bạn tiếp thị bản thân chân thực và thuyết phục, dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Thể hiện sự khác biệt
Tiếp thị bản thân tốt không chỉ là nêu đầy đủ về mình, mà còn khiến hình ảnh của bạn trở nên độc đáo và khác biệt trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu sau một đợt tuyển dụng dài tiếp xúc với hàng trăm người, nhà tuyển dụng vẫn nhớ đến bạn với sự ấn tượng và đánh giá cao nghĩa là bạn đã tiếp thị bản thân thành công.

Vậy làm sao để trở nên khác biệt so với những ứng viên “nặng ký” khác?
Hãy tránh xa những câu giới thiệu sáo mòn, chung chung. Chẳng hạn, khi hỏi về kỹ năng của ứng viên, chắc chắn nhà tuyển dụng đã chán ngấy những câu trả lời đại loại như “Tôi có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian…”. Thay vì liệt kê hàng loạt các kỹ năng một cách rập khuôn như vậy, bạn có thể kể chuyện để dẫn dắt người phỏng vấn tự chứng nhận các kỹ năng đó.

Đưa ra các giải pháp đột phá cũng là một trong những cách tạo sự khác biệt cho bạn. Dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có, kết hợp tư duy nhạy bén, bạn có thể đề ra những sáng kiến kinh doanh hoặc giải pháp cho tình huống nhà tuyển dụng đặt ra. Nên nhớ luôn đi kèm với ví dụ càng cụ thể càng tốt. Đây là một cách tiếp thị bản thân rất hiệu quả vì nhà tuyển dụng sẽ nhận ra bạn chính là nhân tố họ khao khát.
 

Trung thực và nhất quán
Tiếp thị bản thân không đồng nghĩa với đánh bóng tên tuổi. Nhiều người lầm tưởng rằng càng “tô hồng” bản thân thì hình ảnh họ trong mắt nhà tuyển dụng càng hấp dẫn. Thực tế chứng minh điều ngược lại. Hầu hết nhà tuyển dụng đều mong muốn tìm kiếm những ứng viên thực tài, chứ không phải những kẻ “thùng rỗng kêu to”. Với những người khoác lác, người phỏng vấn sẽ lật tẩy ngay sau một vài câu hỏi “gài bẫy”. Hoặc giả họ cũng sẽ phát hiện khi bạn bắt đầu công việc sau này. Và như vậy thì thật không hay chút nào.

Bên cạnh trung thực khi quảng bá về mình, ứng viên cũng cần phải nhớ đi đôi với nguyên tắc nhất quán. Có 3 khía cạnh cần đảm bảo tính nhất quán: Nhất quán từ CV đến câu trả lời; nhất quán trước và sau phỏng vấn; nhất quán trong lời nói và hành động. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hài lòng và tin cậy nếu họ thấy bạn cư xử nhất quán trong mọi tình huống. Trung thực song hành với nhất quán giúp cho việc tiếp thị bản thân không bị biến thành huênh hoang, khoe mẽ. Đấy mới thực sự là giá trị tốt đẹp và lâu dài.

Những cách tiếp thị bản thân trong phỏng vấn xin việc trên đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong hành trình chinh phục nhà tuyển dụng và có được công việc mơ ước. Đừng ngần ngại tham khảo và vận dụng ngay để thuận lợi hơn trong hành trình sự nghiệp, bạn nhé.

Pha Lê
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi