Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
11/01/2018 5:07:16 CH
BẢO TRỢ

Hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng

Một trong những nội dung được quan tâm tại hội thảo là vấn đề chất lượng thông tin tài chính doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quản trị rủi ro.

Ngày 11/1, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách Quản trị rủi ro tín dụng trong thương mại và đầu tư”, do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC và Công ty cổ phần StoxPlus tổ chức.

Tham dự hội thảo có Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải; Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh.


Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Anh Hòa)

Năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp Chính phủ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh. Trên thực tế, bằng các chính sách thiết thực và nhất quán, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã từng bước được cải thiện rõ rệt.

Theo công bố mới nhất của Ngân hàng Thế giới WB, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, lên vị trí 68/190 nền kinh tế thế giới – mức tăng cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, cải thiện môi trường kinh doanh là một tiến trình liên tục, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và những bước đi đột phá. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức lớn cần vượt qua. Trong đó, sự hoàn thiện cũng như chất lượng của hệ thống thông tin –dữ liệu đang được coi như một “điểm trừ” với môi trường kinh doanh Việt Nam.

Từ yêu cầu cấp thiết của việc cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách hệ thống thông tin – dữ liệu phục vụ hoạt động đầu tư – thương mại nói chung và hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) nói riêng.

Chính vì vậy, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh kỳ vọng các nội dung thảo luận tại Hội thảo như cải thiện sự minh bạch và chất lượng thông tin tài chính doanh nghiệp để quản lý, xúc tiến và thu hút đầu tư nước ngoài cũng như gia tăng kết nối thương mại Việt Nam; Giải pháp phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia đảm bảo tính tin cậy, chính xác, hỗ trợ kịp thời cho các TCTD. Qua đó sẽ tạo nên nền tảng quan trọng nhất trong tăng cường quản trị rủi ro tín dụng theo Basell II tại Việt Nam, phù hợp với Thông tư 41/2016/TT-NHNN về quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Một trong những nội dung được quan tâm tại hội thảo là vấn đề chất lượng thông tin tài chính doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quản trị rủi ro.

Tại hội thảo, ông Lê Anh Tuấn – Trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển, CIC cho biết, đến nay thông tin tín dụng CIC là kho dữ liệu thông tín dụng với quy mô lớn, được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Với sự tham gia kết nối của tất cả các TCTD hoạt động tại Việt Nam và các tổ chức ngoài hệ thống: 122 tổ chức tín dụng; 1108 quỹ tín dụng nhân dân; 30 tổ chức tự nguyện và 3 tổ chức tài chính vi mô chính thức. Hiện CIC có hơn 34 triệu hồ sơ khách hàng vay, trong đó 33,5 triệu hồ sơ pháp nhân và 787.000 hồ sơ thể nhân. Mục tiêu của CIC trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện thông tin tín dụng quốc gia mở rộng hơn nữa.

Cũng theo ông Tuấn, phương pháp xếp hạng tín dụng của CIC theo tiêu chuẩn quốc tế, có thể sử dụng làm chuẩn tham chiếu đối với kết quả xếp hạng tín dụng của các TCTD nhằm phòng ngừa rủi ro trong quá trình cấp tín dụng.

Theo TBNH
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi