Nhà đầu tư nước ngoài được mua và sở hữu ngân hàng yếu kém

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
09/08/2018 8:11:00 SA
BẢO TRỢ

Nhà đầu tư nước ngoài được mua và sở hữu ngân hàng yếu kém

Chính phủ đã có lộ trình cổ phần hóa Agribank vào năm 2019, bán bớt vốn nhà nước tại các ngân hàng Vietcombank, BIDV cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ công bố tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2018, chủ đề "Bước ngoặt mới, kỷ nguyên mới", đang diễn ra tại TP HCM.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ đã chủ trương đẩy mạnh xử lý, tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng. Trong đó, đối với ngân hàng (NH) thương mại, Chính phủ khuyến khích mua bán sáp nhập các NH nhỏ, tổ chức tín dụng nhỏ vào NH lớn.

Bởi hiện nay, số lượng NH thương mại, tổ chức tín dụng ở Việt Nam đang còn nhiều. Và trong mấy năm qua, nhiều NH nhỏ đã sáp nhập vào NH lớn, vì vậy Chính phủ sẽ tiếp tục xu hướng này.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2018

"Chính phủ sẽ bán và chuyển giao bắt buộc các NH yếu kém đã mua lại hay đang trong kiểm soát đặc biệt theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng mới sửa đổi như NH Đại Dương, NH Xây dựng và tái cơ cấu một số NH yếu kém trong diện kiểm soát đặc biệt. 

Tới đây Chính phủ sẽ hết sức hạn chế, có thể nói là không cấp thêm giấy phép cho NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Nhưng cho phép một nhà đầu tư nước ngoài được mua và sở hữu một NH yếu kém trong diện tái cơ cấu để trở thành NH 100% vốn nước ngoài. Rất nhiều nhà đầu tư, tổ chức tài chính trong và ngoài nước quan tâm đến các tổ chức tín dụng nói trên. Và Chính phủ đang muốn thu hút thêm để lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất" – Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ cổ phần hóa và thoái vốn ở các NH thương mại nhà nước. Một trong những NH lớn nhất Việt Nam là Agribank đã có lộ trình IPO (đấu giá cổ phần lần đầu) vào năm 2019. Đối với Vietcombank, BIDV, nhà nước có chủ trương bán bớt vốn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện đã có những thương thảo với các NH và đối tác quan tâm đến thương vụ này.

Ngoài ra, Chính phủ chủ trương tái cơ cấu các công ty tài chính (các tổ chức tín dụng phi ngân hàng) và các quỹ tín dụng nhân dân. Hiện nay có khoảng 36 -38 công ty tài chính của các tập đoàn và tổng công ty nhà nước. Phương án tái cơ cấu này bao gồm cả phương án bán vốn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, NH Nhà nước được yêu cầu xây dựng phương án cụ thể để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Theo NLD


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi