Công ty Phương Trang và ngân hàng nói mình là “nạn nhân”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/06/2016 1:59:29 CH
BẢO TRỢ

Công ty Phương Trang và ngân hàng nói mình là “nạn nhân”

Vụ Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện nhóm Công ty Phương Trang để đòi khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng, doanh nghiệp và ngân hàng đều khẳng định mình là “nạn nhân”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan đến việc Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện nhóm Công ty Phương Trang để đòi khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng, ông Đỗ Tất Khá - phó tổng giám đốc ngân hàng này - cho rằng trên hồ sơ pháp lý tại CB, nhóm Phương Trang đang có nợ gốc hơn 9.400 tỉ đồng (phát sinh từ thời Ngân hàng Đại Tín - Trust Bank), chưa kể khoản lãi phát sinh và đã quá hạn từ năm 2011. 

Tuy nhiên, CB chỉ mới khởi kiện 10 hồ sơ với khoản nợ gần 3.000 tỉ đồng vì đây là những khoản về pháp lý “vững” nhất và tài sản thế chấp tốt nhất.

Cũng theo ông Khá, nhóm Phương Trang định giá tài sản thế chấp tại CB là hơn 14.000 tỉ đồng nhưng theo đánh giá của Công ty Thẩm định giá miền Nam, số tài sản này chỉ khoảng 7.200 tỉ đồng. “Do nhóm công ty này chỉ nhận nợ hơn 3.436 tỉ đồng nên CB đã không đồng ý với phương án trả tiền mặt để lấy lại các tài sản đã thế chấp của nhóm công ty này” - ông Khá cho biết.

Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đăng Quan - phó chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Phương Trang - cho rằng thông tin nhóm Công ty Phương Trang nợ gần 10.000 tỉ đồng là sai sự thật, trên thực tế nhóm công ty này chỉ nợ CB hơn 3.400 tỉ đồng.

Cụ thể, tại biên bản đối chiếu nợ vay vào ngày 18-12-2014, thực hiện theo chỉ đạo của phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh, nhóm Công ty Phương Trang chỉ nhận số tiền nợ hơn 3.436 tỉ đồng của 47 khoản vay và một khoản mua bán trái phiếu của Công ty CP đầu tư Phương Trang.

Trong báo cáo thực trạng nợ của nhóm Phương Trang và một nhóm còn lại tại CB vào tháng 3-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng kết luận rằng trong số 9.437 tỉ đồng dư nợ gốc tại CB, nhóm Phương Trang chỉ nhận được hơn 3.436 tỉ đồng, một nhóm còn lại nhận và sử dụng hơn 4.944 tỉ đồng.

“Trong hơn 3.400 tỉ đồng nợ tại CB, phía Công ty xe Phương Trang chỉ nợ 36 tỉ đồng, chứ không phải Công ty xe Phương Trang nợ hơn 3.400 tỉ đồng như phía CB công bố trước đó” - ông Quan cho biết.

Cũng theo ông Quan, ngay từ năm 2012, nhóm Công ty Phương Trang đã chủ động đưa ra phương án xử lý là hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm nhưng phía ngân hàng không chấp nhận với lý do số nợ của nhóm Phương Trang cao hơn con số 3.400 tỉ đồng như đã đề cập ở trên.

Theo ông Quan, do số tài sản mà nhóm Công ty Phương Trang thế chấp tại ngân hàng này có giá trị lên tới 14.000 tỉ đồng nhưng không xử lý được nên từ năm 2012 đến nay, công ty này đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu cũng như đơn tố cáo một nhóm còn lại cấu kết với một số lãnh đạo (cũ - PV) của CB để rút ruột ngân hàng này, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và uy tín của nhóm Công ty Phương Trang do không giải tỏa được tài sản thế chấp, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông của CB.

“Vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm, đến nay CB lại công bố thông tin gây nhầm lẫn, tiếp tục làm tổn hại đến uy tín và thương hiệu của Phương Trang” - ông Quan nói.
 
Theo TTO


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi