Lãi suất liên ngân hàng thấp kỷ lục trong lịch sử

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
31/08/2016 12:10:31 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất liên ngân hàng thấp kỷ lục trong lịch sử

Lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng tuần này đã giảm mạnh về mức thấp kỷ lục trong lịch sử nhiều năm của thị trường tiền tệ sơ cấp, dưới ngưỡng 1%/năm.

Tuần này, lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn đều giảm mạnh và lãi suất cho vay qua đêm đã về dưới mức 0,5%/năm. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm lãi suất trên thị trường tiền tệ tụt xuống dưới ngưỡng thấp như vậy.

Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm trong tuần qua có ngày giảm xuống quanh mức 0,4%/năm, hiện đứng ở mức 0,46%/năm. Lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần đã giảm lần lượt 0,54 điểm phần trăm và 0,47 điểm phần trăm chỉ trong một tuần, về mức 0,5% và 0,8%/năm hôm nay, ngày 30-8.

Lãi suất cho vay tiền đồng kỳ hạn 3 tuần ở mức 1,5%/năm và một tháng ở mức 1,9%/năm.

Các mức lãi suất trên là kết quả của xu hướng giảm đều và liên tiếp nhiều tuần qua trên thị trường tiền tệ. Trong vài năm qua, mức lãi suất cho vay tiền đồng liên ngân hàng dưới 2%/năm đã được coi là thấp, nay về tới mức quanh 0,5% là mức thấp kỷ lục trên thị trường.

Các tổ chức tài chính dự báo thời gian tới lãi suất này dự kiến đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ. Thanh khoản thị trường ổn định. Đây là tín hiệu vui đối với các tổ chức kinh doanh tiền tệ và doanh nghiệp bởi vì ít khi thị trường tiền tệ có được sự bình ổn và “trật tự” như năm nay, khiến tâm lý và hoạt động kinh doanh liên quan tới tiền tệ của các tổ chức thuận lợi hơn mọi năm.

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định rằng diễn biến trên cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng không chỉ tiếp tục được duy trì mà còn đang tăng lên trong tuần qua. Nhiều khả năng, hoạt động mua tăng dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang được thực hiện với liều lượng  khá lớn nhằm tranh thủ diễn biến thuận lợi của tỷ giá cũng như để tạo thêm nguồn ngoại tệ cho quốc gia.

Đáng lưu ý, diễn biến lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước có xu hướng giảm mạnh liên tiếp với biên độ giảm  quanh 0,3 điểm phần trăm qua mỗi tuần trong vòng một tháng trở lại đây. Xét riêng kỳ hạn 14 ngày kể từ khi phát hành thời điểm đầu tháng 6 có mức lãi suất 2,75%/năm, sau nhiều tuần giảm tương đối mạnh, lãi suất loại kỳ hạn này tuần vừa qua chỉ còn 0,7%/năm phiên đầu tuần và ngay sau đó tiếp tục giảm chỉ còn 0,59%/năm – là mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử và gần bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm cũng đã giảm đột biến.

Đây cũng là điều hiếm gặp trên thị trường.

Ngày hôm qua, 29-8, Ngân hàng Nhà nước đấu thầu 5.000 tỉ đồng tín phiếu với lãi suất trúng thầu cũng giảm thấp, còn 0,5%. Tuần trước, thông qua kênh tín phiếu, cơ quan điều hành thị trường đã hút ròng 26.000 tỉ đồng.
Thị trường OMO tuần trước tiếp tục trầm lắng ở tuần thứ 14 liên tiếp khi không có hoạt động bơm, hút ròng nào qua kênh này.

Đồng thuận với thị trường tiền đồng, thị trường ngoại tệ sơ cấp rất ổn định. Lãi suất cho vay đô la Mỹ kỳ hạn qua đêm ở mức 0,4%/năm, kỳ hạn một tuần ở mức 0,5%/năm, kỳ hạn hai tuần ở mức 0,6%/năm, kỳ hạn một tháng ở mức 1%/năm và kỳ hạn ba tháng ở 1,5%/năm. Nguồn cung ngoại tệ rất ổn định.

Trong hai tháng nay, tỷ giá giao dịch  tại các ngân hàng thương mại tiếp tục xoay quanh mức 22.300 đồng/đô la Mỹ. Các tổ chức tài chính dự báo trong ngắn hạn chưa có nhiều yếu tố rủi ro gây áp lực lên tỷ giá và duy trì dự báo tỷ giá sẽ tiếp tục xoay quanh mức này trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, tỷ giá nhiều khả năng sẽ chịu sức ép lớn hơn ở hai quí cuối năm theo quy luật thường kỳ.
 
Theo TBKTSG
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi