Xét xử 'đại án' Phạm Công Danh: Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank được dẫn ra tòa

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/01/2017 8:45:57 SA
BẢO TRỢ

Xét xử 'đại án' Phạm Công Danh: Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank được dẫn ra tòa

Chiều 12.1, trong phiên xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm “cố ý làm trái...”, “vi phạm các quy định cho vay…” gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.

2 bị can Hoàng Văn Toàn (53 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank), Trần Sơn Nam (47 tuổi, ngụ Q.10, nguyên Tổng giám đốc TrustBank) vừa bị bắt khuya 10.1 ở giai đoạn 2 của vụ án được Bộ Công an dẫn giải ra tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng trong vụ án Phạm Công Danh.

Tại phiên tòa, ông Toàn trình bày cấp sơ thẩm nhận định ông vi phạm quy định của TrustBank trong thủ tục cho vay, gây thiệt hại cho ngân hàng là không đúng. Bởi, văn bản của TrustBank là văn bản hướng dẫn nội bộ, không phải là văn bản pháp quy nên không thể lấy đó làm cơ sở khởi tố vụ án... Từ đó, ông Toàn đề nghị cấp phúc thẩm hủy quyết định khởi tố. Tương tự, ông Nam cũng có ý kiến như trên.

Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm giải thích để ông Toàn, ông Nam cùng 4 nguyên thành viên Hội đồng tín dụng (HĐTD) TrustBank có kháng cáo hiểu rằng cấp phúc thẩm chỉ xem xét thẩm quyền khởi tố vụ án của HĐXX cấp sơ thẩm có đúng hay không. Hơn nữa, cấp phúc thẩm cũng không thể xem xét nội dung hành vi vi phạm vì đây chỉ mới là quyết định khởi tố vụ án khi cho rằng có dấu hiệu phạm tội, và cũng chưa xác định ông Toàn, ông Nam… có hành vi phạm tội.

Theo diễn biến vụ án Phạm Công Danh, ông Hoàng Văn Toàn là Chủ tịch HĐQT TrustBank, cùng nhóm cổ đông Phú Mỹ sở hữu TrustBank cho đến tháng 6.2012 thì ký biên bản chuyển nhượng ngân hàng cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do Phạm Công Danh làm đại diện). Trong thời gian điều hành TrustBank, ông Toàn, ông Nam đã tham gia phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc (các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh) vay của TrustBank 650 tỉ đồng bằng việc thế chấp tài sản là các lô đất tại Đà Nẵng. Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm cho thấy việc cho vay trên không đúng, gây thiệt hại cho ngân hàng 470 tỉ đồng. Bản án sơ thẩm xác định hành vi duyệt cho vay các khoản tiền trên của ông Toàn và những thành viên HĐTD là vi phạm quy định về cho vay… nên sau khi TAND TP.HCM tuyên án vụ Phạm Công Danh và đồng phạm đã nhận định một số sai phạm của các nguyên cán bộ TrustBank; đồng thời HĐXX cũng có quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan vi phạm của nhóm HĐTD cũ. Sau đó, ông Hoàng Văn Toàn, ông Trần Sơn Nam cùng 4 người nguyên là thành viên HĐTD kháng cáo.

Trong khi vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đang xét xử giai đoạn phúc thẩm thì đêm 10.1, ông Toàn, ông Nam cùng một số nguyên thành viên HĐTD TrustBank bị bắt theo quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam của Bộ Công an.
 
Theo TNO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi