Châu Âu phạt ba ngân hàng lớn 520 triệu USD vì thao túng lãi suất

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
08/12/2016 4:34:04 CH
BẢO TRỢ

Châu Âu phạt ba ngân hàng lớn 520 triệu USD vì thao túng lãi suất

Ủy ban châu Âu (EC) vừa phạt ba ngân hàng Credit Agricole, HSBC và JPMorgan 485 triệu EUR, tương đương 520 triệu USD, vì thông đồng thao túng lãi suất liên ngân hàng trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) là Euribor.


 
Reuters

Số tiền phạt được đưa ra dựa trên doanh số của các nhà băng ở châu Âu và phạm vi vi phạm. JPMorgan đối mặt với án phạt lớn nhất là 337 triệu EUR, tương đương 360 triệu USD, trong khi Credit Agricole bị phạt 115 triệu EUR còn HSBC phải đóng 33 triệu EUR.

Ngân hàng Mỹ JPMorgan phủ nhận thao túng lãi suất, vốn được sử dụng để xác định lãi suất các sản phẩm tài chính trên toàn châu Âu. HSBC cũng có động thái tương tự và cho biết đang xem xét các lựa chọn về mặt pháp lý họ có. Credit Agricole thì chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bốn nhà băng khác gồm Barclays, Deutsche Bank, RBS và Societe General đạt được thỏa thuận với châu Âu vào năm 2013 trong một vụ điều tra tương tự. Bốn ngân hàng trả tổng cộng 820 triệu EUR, tương đương 879 triệu USD.

Lãi suất Euribor được dùng làm cơ sở định giá từ khoản vay mua ô tô cho tới giao dịch tài chính phức tạp, trở thành mục tiêu trong cuộc điều tra rộng rãi giữa bối cảnh khủng hoảng tài chính. Các ngân hàng lớn gửi thông tin hằng ngày để thiết lập lãi suất. “Người anh em” của Euribor là lãi suất liên ngân hàng Anh (Libor) cũng là mục tiêu điều tra.

Giới điều tra EC cho hay các nhà băng có thể đã thao túng Euribor từ năm 2005 đến 2008 bằng các sử dụng các phòng chat và tin nhắn để phối hợp nội dung dùng thiết lập chuẩn lãi suất. Margrethe Vestager, giới chức về cạnh tranh của châu Âu, cho hay chỉ một chuyển động cực nhỏ trong Euribor cũng có thể tạo ra tác động rất lớn nhờ khối lượng giao dịch. Vì thế, việc vi phạm như trên rất có lợi cho các ngân hàng.
 
Theo TNO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi