TS. Nguyễn Trí Hiếu: Chưa nên tham gia vào thị trường vàng trong các tháng tới!

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
15/10/2018 2:35:14 CH
BẢO TRỢ

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Chưa nên tham gia vào thị trường vàng trong các tháng tới!

Thông thường, khi xảy ra các biến cố chính trị hay các kênh đầu tư nhiều rủi ro như cổ phiếu có biến động lớn, các nhà đầu tư thường tìm đến vàng như là một kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, vàng liệu còn đủ sức hấp dẫn như trước?


TS. Nguyễn Trí Hiếu trao đổi bên lề buổi Tọa đàm (Ảnh: P.D)

Trao đổi trong buổi Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý 3/2018 được Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức, TS. Nguyễn Trí Hiếu đã có những chia sẻ về diễn biến thị trường vàng thế giới và thị trường vàng trong nước.

Cụ thể, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết giá vàng trên thế giới đã giảm 8,9% kể từ cuối năm ngoái, trong khi giá vàng trong nước trong trạng thái “đi ngang”, điều này hàm ý không có sự liên thông giữa thị trường trong nước và quốc tế.

Lý giải xu hướng giảm giá của giá vàng thế giới, ông Hiếu cho rằng việc này xuất phát từ nguyên nhân chính là việc đồng USD tăng giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô của Mỹ rất tốt. Ngoài ra, việc dự báo xu hướng giá vàng trong thời gian tới cũng đặt ra nhiều thách thức cho các chuyên gia.

“Đây là câu hỏi rất khó. Các chuyên gia về vàng cũng tỏ ra rất lúng túng trong việc dự báo giá vàng, vì các cuộc “khủng hoảng” trên thế giới diễn ra càng ngày càng mạnh” – TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ thêm.

Ông cũng dẫn chứng ra một loạt các vấn đề “nóng” được nhà đầu tư trên thị trường vàng quan tâm như: chiến tranh thương mại (giữa Mỹ và Trung Quốc), diễn biến giá dầu, diễn biến quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Dù có sự sụt giảm về giá trong thời gian qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu khẳng định vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn về tài chính cho các nhà đầu tư trên thế giới khi xảy ra các cuộc “khủng hoảng” lớn.

Tuy nhiên, khi đề cập tới việc đầu tư vào thị trường vàng trong gia đoạn này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng tỏ ra rất thận trọng.

“Các nhà kinh doanh vàng, người dân đầu tư vàng nên thận trọng, chưa nên tham gia vào thị trường này trong các tháng tới vì tiềm ẩn nhiều rủi ro” – ông Hiếu nhận định.

Theo báo cáo của VEPR, vàng dường như không còn là lựa chọn đầu tư an toàn hàng đầu dù bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp từ cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước lớn cũng như khủng hoảng tiền tệ ở các nền kinh tế mới nổi từ Thổ Nhĩ Kỳ hay Argentina.
Đồng USD mạnh lên có thể là một trong những nguyên nhân khiến giá vàng tiếp tục tuột dốc trong Quý 3. Giá vàng tại thời điểm đầu quý dao động quanh ngưỡng 1.250 USD/oz, thậm chí có lúc lên tới 1.262 USD/oz nhưng quãng thời gian sau đó của Quý 3 chứng kiến đà giảm tương đối mạnh của kim loại quý này.

Kết thúc Quý 3/2018, giá vàng chỉ còn ở mức 1.187 USD/ounce, mất tới hơn 5% giá trị chỉ sau ba tháng.

Diễn biến giá vàng trong nước và quốc tế đã quy đổi

Giá vàng trong nước không vận động cùng thế giới tuy cũng có xu hướng giảm nhẹ nhưng nhìn chung vẫn duy trì được sự ổn định tương đối khi so với giá thế giới.

Giá vàng nội địa chỉ dao động trong ngưỡng 36,4-36,7 triệu VND/lượng trong Quý 3. Trong khi đó, giá vàng thế giới từ mức 34,6 triệu VND/lượng (quy đổi) cuối Quý 2 đã giảm tương đối nhiều về mức 33,4 triệu VND/lượng tại thời điểm cuối tháng Chín.

“Như vậy, biên độ chênh lệch giá sau Quý 3 tiếp tục được kéo giãn từ 2 triệu VND/lượng lên mức gần 3 triệu VND/lượng, tiếp tục phản ánh sự thiếu liên thông giữa thị trường trong nước và thế giới” – Báo cáo vĩ mô Quý 3/2018 của VEPR nhận định.

Theo Viettimes
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi