Lời kể của khách hàng bị mắc bẫy sổ tiết kiệm giả, mất hàng trăm tỷ đồng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/05/2017 5:57:03 SA
BẢO TRỢ

Lời kể của khách hàng bị mắc bẫy sổ tiết kiệm giả, mất hàng trăm tỷ đồng

Huệ nói nếu mình mang đi Ngân hàng gửi sẽ được hưởng lãi suất cao hơn, nhiều người tin lời đưa cho Huệ hàng chục tỉ đồng để gửi tiết kiệm. Sau đó, những người này nhận lại sổ tiết kiệm có số tiền đúng như giao cho Huệ mang gửi tiết kiệm. Chỉ có điều số tiền này đã bị tẩy xoá.

11 quyển số tiết kiệm trị giá 77,8 tỉ đồng chỉ còn 11 triệu



Hàng chục người dân tin lời Huệ "nổ" đã đưa cho Huệ hàng chục tỉ đồng đi gửi tiết kiệm, sau đó nhận được quyển sổ tiết kiệm bị tẩy xoá số tiền.

Vào chiều ngày 24/4, một số khách hàng mang sổ tiết kiệm đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cam Đường tỉnh Lào Cai để rút tiền nhưng khi kiểm tra trên hệ thống ngân hàng, số tiền được gửi vào ít hơn rất nhiều so với số tiền ghi trong sổ tiết kiệm. Cụ thể, trên sổ tiết kiệm ghi số tiền lên tới hàng tỷ đồng nhưng trên hệ thống của ngân hàng chỉ có 1 triệu đồng.

Ngày 4/5, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Toán (sinh năm 1972, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Tôi gửi 77,8 tỷ đồng tại ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường, tỉnh Lào Cai số tiền tương ứng với 11 quyển sổ tiết kiệm của chi nhánh ngân hàng Cam Đường.

Vào chiều ngày 24/4, tôi đến chi nhánh ngân hàng Cam Đường để rút tiền thì nhận được thông báo từ nhân viên ngân hàng là 11 quyển sổ tiết kiệm trị giá trị giá 77,8 tỷ đồng chỉ còn lại 11 triệu đồng trong tài khoản, số tiền ghi trên sổ không đúng với số liệu của ngân hàng”.

“Thấy vậy, tôi đã yêu cầu phía ngân hàng kiểm tra xác minh về việc này nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng từ Ngân hàng. Phía Ngân hàng xác nhận bằng mắt thường thì dấu đỏ và chữ ký tươi trên sổ tiết kiệm đúng là của ngân hàng nhưng số tiền trên sổ lại không đúng”, ông Toán nói.

Khi được hỏi, ông Toán có mang đi gửi trực tiếp số tiền tại ngân hàng không?, ông Toán thông tin: “Số tiền này, có lần thì tôi đi gửi trực tiếp và có lần tôi nhờ một người tên Huệ đi gửi và người này đưa sổ tiết kiệm về cho tôi. Những sổ tôi gửi trực tiếp thì đều rút được tiền”.

Số tiền trong sổ tiết kiệm bị tẩy xoá

Cũng trong chiều ngày 4/5, trao đổi với phóng viên, ông Tạ Ngọc Đông – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank Cam Đường cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Công an vào cuộc xác minh điều tra làm rõ. Bằng mắt thường, chúng tôi xác định chữ ký và dấu đỏ trên các sổ tiết kiệm trên là của ngân hàng chúng tôi, nhưng số tiền ghi trên sổ thì có dấu hiệu tẩy xoá”.

Ông Ngô Văn Sơn – Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết thêm: “Các sổ tiết kiệm này có dấu hiệu tẩy xóa, in lại số tiền bằng số và bằng chữ. Mầu mực in số tiền chênh lệch cũng khác so với mực in mà Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Lào Cai thường sử dụng.

Vì ngân hàng sử dụng máy in 36 kim nên nét chữ rất khác so với mực in trên sổ, cơ quan Công an đang điều tra xác minh những dấu hiệu làm giả giấy tờ này. Chúng tôi cũng đã thông báo lên Ngân hàng Nhà nước về sự việc”.

Những quyển sổ tiết kiệm có giá trị hàng chục tỉ đồng bị tẩy xoá và thực chất chỉ có một triệu đồng được gửi tại ngân hàng.

Chiều 5/5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã chính thức thông tin về việc thời gian qua, nhiều khách hàng bị một đối tượng dùng sổ tiết kiệm của ngân hàng này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, giấy gửi tiền có chữ ký của khách hàng chỉ có 1 triệu đồng nhưng trên sổ tiết kiệm khách hàng mang đến, lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã thông báo tới cơ quan điều tra để làm rõ; đồng thời vận động khách hàng nộp sổ tiết kiệm có số chênh lệch lớn để xác minh, kiểm tra. Hơn 20 sổ tiết kiệm có số tiền hàng trăm tỷ đồng nhưng lại chênh lệch rất lớn so với tiền gửi đã được nhập vào hệ thống (có giấy gửi tiền).

Trước đó, nhiều khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã làm đơn tố cáo đối tượng Lê Thị Huệ, (sinh ngày 26/8/1974, thường trú tại tổ 12, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai), có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo một số người dân có tiền nhờ Huệ đi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai), cho biết, Huệ luôn “nổ” rằng có mối quan hệ tốt với các ngân hàng nên có thể gửi tiền với lãi suất cao hơn nhiều lần mức ngân hàng niêm yết.
Để tạo lòng tin, Huệ khẳng định sau khi gửi tiền sẽ có sổ tiết kiệm ghi rõ số tiền để làm bằng chứng. Nếu ai muốn chuyển tiền sang sổ tiết kiệm đúng tên mình, Huệ cũng có thể thu xếp được.

Theo thông tin từ các nạn nhân, số tiền Huệ huy động của các nạn nhân lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng số tiền thực nộp vào ngân hàng chỉ có 1 triệu đồng/sổ tiết kiệm. Sau đó, Huệ đã “biến” các sổ tiết kiệm này có số tiền như các nạn nhân đã đưa. Với thủ đoạn này, Lê Thị Huệ đã làm hơn 20 sổ tiết kiệm cho các nạn nhân, với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hiện thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, Huệ đã không có mặt tại địa phương.
 
Theo Dân Trí
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi