Vietcombank nhận lỗi vụ từ chối làm thẻ cho người khuyết tật

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
16/09/2016 1:24:02 SA
BẢO TRỢ

Vietcombank nhận lỗi vụ từ chối làm thẻ cho người khuyết tật

Trước thông tin phản ánh chi nhánh của Vietcombank từ chối mở thẻ cho khách hàng bị câm điếc bẩm sinh tại Hà Nội...

Trước thông tin phản ánh chi nhánh của Vietcombank từ chối mở thẻ cho khách hàng bị câm điếc bẩm sinh tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định đây không phải là quy định của NHNN mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp.

Ngày 14/9, anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội, có nhiều nhân viên là người khuyết tật), đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty.

Bốn nhân viên này bị câm điếc bẩm sinh và anh Hoài có mang đủ hồ sơ về tình trạng của những nhân viên này nhưng phía Vietcombank từ chối mở thẻ ATM vì cho rằng 4 khách hàng đăng ký không đủ năng lực hành vi dân sự.

Vietcombank chính thức xin lỗi 4 khách hàng là người khuyết tật muốn mở thẻ ATM tại ngân hàng này

Trước thông tin này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 6954/NHNN-TT gửi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về năng lực hành vi dân sự của khách hàng khi thực hiện phát hành thẻ.

Tại văn bản này, NHNN khẳng định đây không phải là quy định của NHNN mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp.

Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người khuyết tật (bị câm điếc) không nằm trong diện mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, do đó họ vẫn thuộc đối tượng được xem xét để phát hành và sử dụng thẻ.

Do vậy, NHNN yêu cầu Vietcombank khẩn trương kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh và thực hiện đúng theo quy định của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đại diện Vietcombank cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Vietcombank đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, xác minh sự việc. 

Theo đó, trong cùng ngày 14/9, Vietcombank đã chỉ đạo Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ phát hành thẻ của 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh của Công ty Kym Việt do ông Phạm Việt Hoài làm Chủ tịch HĐQT và triển khai thủ tục làm thẻ theo đúng yêu cầu của khách hàng như quy định hiện hành.

"Vietcombank khẳng định chủ trương chính sách của ngân hàng là không phân biệt đối xử đối với đối tượng khách hàng này", đại diện Vietcombank nhấn mạnh.

Ngoài ra, Vietcombank cũng giao Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch (đơn vị đang quản lý tài khoản công ty Kym Việt) tiến hành phát hành thẻ cho tất cả các nhân viên (có nhu cầu) thuộc Công ty Kym Việt theo hướng sẽ cử cán bộ của ngân hàng đến tận công ty hoàn thiện các thủ tục cho các khách hàng bởi đây là các khách hàng cần có sự hỗ trợ.

"Sự việc đáng tiếc đã xảy ra là hy hữu bởi suy nghĩ chủ quan của một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công đã hướng dẫn 4 khách hàng trên phát hành thẻ theo các thủ tục áp dụng đối với những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, tức là phải thông qua người đại diện hoặc người giám hộ theo pháp luật với suy nghĩ đơn giản là làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho giao dịch của khách hàng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên giao dịch đã nhầm đối tượng khi đồng nhất người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật là không đúng với chính sách và quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước cũng như của Vietcombank", đại diện Vietcombank giải thích.

Thông tin từ Vietcombank cũng cho biết, về phía Chi nhánh Thành Công, ngay khi nắm được thông tin sự việc, Giám đốc Chi nhánh Thành Công đã yêu cầu phòng giao dịch Tố Hữu báo cáo, đánh giá bản chất của sự việc; nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Ngay trong sáng 15/9, đại diện Ban giám đốc Vietcombank chi nhánh Thành Công đã đến Công ty Kym Việt gặp đại diện công ty xin lỗi. Đồng thời, Vietcombank miễn phí phát hành thẻ cho 4 khách hàng thuộc doanh nghiệp này và sau khi hoàn thiện quy trình phát hành thẻ sẽ cử cán bộ trực tiếp mang thẻ tới công ty Kym Việt trao cho 4 khách hàng nêu trên.

"Đối với lỗi tác nghiệp trong tư vấn giao dịch này, Vietcombank đã cho lưu ý rút kinh nghiệm ngay trên toàn hệ thống", đại diện ngân hàng khẳng định.
 
Theo Thời Báo Ngân Hàng
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi