Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn kiểm tra tiền thật, tiền giả

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
19/05/2016 9:06:48 SA
BẢO TRỢ

Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn kiểm tra tiền thật, tiền giả

Ngân hàng Nhà nước cho biết việc chỉ dựa vào hai chữ cái đầu dãy xêri để xác định một tờ tiền là tiền giả là thông tin không chính xác.

Sau thông tin dùng yếu tố “hai chữ cái đầu dãy xêri” để phân biệt tiền thật tiền giả lan trên mạng xã hội, ngày 18-5, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM một lần nữa khẳng định đây là thông tin không chính xác, đồng thời nơi này cũng hướng dẫn cách kiểm tra nhanh một số yếu tố bảo an để phân biệt tiền thật, tiền giả.

Cách đầu tiên là đưa tờ tiền lên trước nguồn sáng để kiểm tra hình bóng chìm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và dây an toàn. Ở tiền thật sẽ nhìn thấy trên cả 2 mặt tờ tiền hình bóng chìm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền giấy.

Dây an toàn có các chữ và số rõ ràng, sắc nét và sáng hơn màu nền xung quanh. Trong khi đó ở tiền giả các yếu tố trên không rõ ràng, sắc nét và tinh xảo như tiền thật.

Ngoài ra có thể dùng tay vuốt nhẹ tờ tiền để kiểm tra các chi tiết in nổi tại các vị trí như dòng chữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”, Quốc huy, hình chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chữ và số mệnh giá...). Ở tiền thật sẽ có cảm giác nhám, ráp khi vuốt trong khi ở tiền giả chỉ có cảm giác trơn lì, không nhám, ráp như tiền thật.

Bên cạnh đó có thể quan sát các cửa sổ trong suốt trên tờ tiền, kiểm tra hình dập nổi trên cửa sổ lớn, kiểm tra hình ẩn trong cửa sổ nhỏ bằng cách đưa cửa sổ tới gần mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ và hướng vào nguồn ánh sáng đỏ (bóng đèn sợi đốt, ngọn lửa ...) sẽ thấy hình ẩn hiện lên xung quanh nguồn sáng.

Còn ở tiền giả không có cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa sổ lớn, nếu có chỉ là các nét dập thô, không tinh xảo như tiền thật và trong cửa sổ nhỏ không có hình ẩn như tiền thật.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết các thông tin trên sẽ giúp người dân có thể tự kiểm tra đồng tiền trong giao dịch, mua bán hàng ngày.

“Việc chỉ dựa vào hai chữ cái đầu dãy xêri để xác định một tờ tiền là tiền giả là thông tin không chính xác. Nguyên nhân là bọn tội phạm vẫn có khả năng sản xuất những tờ tiền giả trùng với chữ cái đầu số xêri của tờ tiền thật. Chưa kể bọn tội phạm cũng không chỉ cố định trong một vài chữ cái hoặc số xê-ri nhất là khi những thông tin này đã được cộng đồng cảnh báo.

Do vậy nếu tin vào những thông tin được lan truyền trên mạng thì người dân rất dễ chấp nhận, tiêu thụ những tờ tiền giả có những chữ cái đầu số xê-ri chưa được cảnh báo trong cộng đồng”, đại diện NHNN TP.HCM cho biết.
 
Theo TTO




 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi