Coi chừng giả nhân viên ngân hàng mời mở thẻ lừa tiền

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/04/2018 7:57:33 SA
BẢO TRỢ

Coi chừng giả nhân viên ngân hàng mời mở thẻ lừa tiền

Có hiện tượng một số đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng, lập trang web hoặc dùng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng có nhu cầu mở thẻ hoặc đang cần tiền sau đó lấy chi phí từ 5% đến 10% hạn mức thẻ tín dụng


Các ngân hàng cảnh báo việc giả làm nhân viên ngân hàng để lừa làm thẻ tín dụng. Ảnh: T.T.D.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) mới phát đi cảnh báo trên. Theo Ngân hàng này, thời gian qua có một số đối tượng mạo danh là nhân viên một số ngân hàng, trong đó có Maritime Bank. 

Các đối tượng này lập trang web hay dùng mạng xã hội như: facebook, viber, Zalo để tiếp cận khách hàng.

Để tạo niềm tin, chúng đưa thẻ nhân viên (giả) và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình xin cấp thẻ của các ngân hàng như: điền nhu cầu theo mẫu đơn rồi gửi các loại giấy tờ như: CMND, hộ khẩu, hợp đồng lao động và một số giấy tờ khác qua mạng xã hội.

Tiếp tục, chúng chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau và giả vờ như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin khách hàng.

Sau đó thông tin kết quả được cấp thẻ với hình chụp của thẻ giả cùng phiếu cấp mã pin sẽ được gửi cho khách hàng để tạo sự tin tưởng tuyệt đối.

Trong quá trình làm thẻ, các đối tượng cũng đã thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5% đến 10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng.

Đến lúc thông báo với khách hàng là thẻ đã được cấp, chúng yêu cầu chủ thẻ chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà. Lệ phí thường được yêu cầu chuyển về một số tài khoản cá nhân tại ngân hàng khác. 

Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và khách hàng cũng không thể kết nối được với chúng trên mạng xã hội.
 
Ngân hàng không thu bất kỳ khoản phí nào của khách hàng khi mở thẻ. Để tránh các trường hợp lừa đảo như trên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin. Khi Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu vòi vĩnh, đòi chi phí, khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng để kịp thời phát hiện và xử lý.
Maritime Bank khuyến cáo.

 
Đây không phải là lần đầu tiên các ngân hàng lên tiếng cảnh báo về nạn lừa đảo. Trước đó, hàng loạt ngân hàng đã lên tiếng về những chiêu thức lừa đảo khác của tội phạm như nhờ khách hàng mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

Có trường hợp giả là người quen ở nước ngoài, nhờ nhận tiền chuyển về và hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị khách hàng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP. 
Nhiều trường hợp chúng còn giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch….
 
Theo TTO

 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi