''Tỷ giá USD/VND có thể diễn biến đảo chiều”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
25/11/2016 8:39:20 SA
BẢO TRỢ

''Tỷ giá USD/VND có thể diễn biến đảo chiều”

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước diễn biến tăng nhanh của tỷ giá USD/VND...


 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Cuối chiều 24/11, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhà điều hành đang bám sát thị trường và diễn biến của tỷ giá USD/VND, chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định, kể cả sẵn sàng bán ngoại tệ.

Theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước đánh giá những điễn biến về tỷ giá trên thị trường trong nước trong thời gian vừa qua là dễ hiểu, vì từ đầu năm 2016 Ngân hàng Nhà nước đã chuyển sang cách thức điều hành tỷ giá mới linh hoạt hơn, tức là cho phép tỷ giá biến động hàng ngày phù hợp với những diễn biến trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Như chúng ta thấy, trên thế giới, đồng đô la Mỹ cũng như các đồng tiền khác biến động khá lớn. Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, về cơ bản cung cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, các nhu cầu ngoaị tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đẩy đủ”, bà Hồng cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo chuyên trách này, tỷ giá tăng nhanh trong một thời gian ngắn, tức là trong mấy ngày qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

Đáng chú ý, bà Hồng nhận định “có thể có diễn biến đảo chiều trong thời gian tới”. 

Bởi theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, từ nay đến cuối năm, cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn thu từ xuất khẩu, kiều hối chuyển vào dịp cuối năm, giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp... Trong khi đó, cầu ngoại tệ không có áp lực lớn, đặc biệt nhu cầu ngoại tệ mua trước hạn thường xảy ra khi biến động tăng về tỷ giá không cao. 

Điểm nữa là Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay ngoại tệ theo Thông tư 24 đến hết năm 2017 góp phần giảm cầu mua ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài, theo đó tiếp tục hỗ trợ cho thị trường.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi rất sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định thị trường, kể cả việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường”, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Trong ngày 24/11, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2016 (sau sự kiện cử tri Anh bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu - Brexit), giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại chạm trần biên độ và có biểu hiện căng thẳng.
 
Theo VnEconomy
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi