Hai tín hiệu mạnh đè tỷ giá USD/VND

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
30/11/2016 8:18:23 SA
BẢO TRỢ

Hai tín hiệu mạnh đè tỷ giá USD/VND

Một mặt, thị trường có diễn biến mới, mặt khác, nhà điều hành cho thấy nói là làm...


 
Sau thông điệp sẵn sàng bình ổn, Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa bằng tín hiệu mạnh để củng cố niềm tin trên thị trường.

Hai ngày đầu tuần này, tỷ giá USD/VND có diễn biến hạ nhiệt nhanh, sau khi lãi suất VND tăng mạnh trên thị trường liên ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu quan trọng.

Một trong những tâm điểm chú ý trên thị trường liên ngân hàng đầu tuần này là lãi suất VND, liên quan với tỷ giá USD/VND.

Thống kê giao dịch cho thấy, ngay đầu tuần ngày 28/11, lãi suất VND bình quân được chào trên thị trường liên ngân hàng đã lên mức rất cao so với vùng thấp thiết lập từ trong quý 3/2016.

Cụ thể, đầu tuần này, mức chào bình quân ở kỳ hạn qua đêm đã vượt 3%/năm, cao hơn rất nhiều so với mức quanh 1%/năm hồi đầu tháng 11 vừa qua, cũng như chỉ quanh 0,5%/năm cách đây hơn một tháng.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất là điểm tham chiếu có ảnh hưởng trong các giao dịch tỷ giá. Đây cũng là điểm nhấn đầu tuần này trong xu hướng giảm nhanh của tỷ giá USD/VND.

Cụ thể, trong ngày 28/11, giá USD trên liên ngân hàng giảm khá mạnh với 35 VND so với phiên cuối tuần trước, xuống còn 22.720 VND.

Tiếp trong ngày 29/11, mức giảm diễn ra mạnh hơn khi giá USD được giao dịch phổ biến trong vùng 22.650 - 22.655 VND, tức giảm mạnh khoảng 60 VND so với hôm qua; và đến cuối ngày giao dịch quanh 22.690 VND, chung cuộc giảm khoảng 30 VND.

Phản ánh diễn biến trên, tỷ giá USD/VND theo biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại ngày 29/11 cũng hạ nhiệt nhanh, có thời điểm xuống còn 22.700 VND và chốt ngày ở mức 22.720 VND.

Bên cạnh diễn biến lãi suất VND nói trên, tín hiệu thứ hai cũng có ảnh hưởng mạnh và trực tiếp tới tỷ giá là cặp niêm yết của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, từ ngày 28/11, sau khi lãnh đạo chuyên trách đưa ra khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ bình ổn thị trường, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã cụ thể hóa bằng việc áp giá bán ra USD ở mức thấp hơn trần biên độ cho phép.

Mức giá USD bán ra tham khảo tại sở này - đầu mối trực tiếp can thiệp khi thị trường có biến động mạnh - trong ngày 28/11 chỉ là 22.746 VND, thấp hơn mức trần tới 50 VND. Và trong ngày 29/11, mức giá bán ra tham khảo tương tự là 22.735 VND, tiếp tục thấp hơn trần 50 VND.

Tín hiệu thứ hai nói trên phát ra mạnh, vì Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước yết giá bán tham khảo thấp hơn đáng kể so với mức trần biên độ, cho thấy sự sẵn sàng bán ra bình ổn nếu thị trường cần. Trước đó, từ đầu năm, đầu mối này yết giá bán ra luôn ở mức trần biên độ.

Ở một diễn biến khác, sau đà tăng mạnh vừa qua, đầu tuần này, đồng USD đã hạ nhiệt trên thị trường thế giới; chỉ số USD-Index đã giảm trở lại 0,16% ngày 28/11; các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới cũng đã lên giá đáng kể so với đồng USD.

Với USD/VND, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng giảm liên tiếp hai ngày đầu tuần này, một phần phản ảnh diễn biến các đồng tiền chủ chốt trên thế giới, một phần được hình thành trên cơ sở tỷ giá bình quân liên ngân hàng với xu hướng giảm nói trên.
 
Theo VnEconomy
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi