Đại hội cổ đông Eximbank lại bất thành

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
24/05/2016 3:01:50 SA
BẢO TRỢ

Đại hội cổ đông Eximbank lại bất thành

Kéo dài sang buổi chiều, khi khách sạn InterContinental phải lấy lại mặt bằng để đảm bảo an ninh đón phái đoàn Tổng thống Mỹ, cuộc họp cổ đông Eximbank sẽ phải thực hiện một lần nữa, dù đã bước sang phần kiểm phiếu.

Đại hội đồng cổ đông lần 2 của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank diễn ra sáng nay (24/5) với tỷ lệ cổ đông tham dự đến lúc chốt là trên 90%. Cuộc họp kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ căng thẳng với những màn đối chất kịch liệt từ phía cổ đông và Ban quản trị. 

Sau nhiều tiếng đồng hồ làm việc căng thẳng, đến hơn 13h30, đại diện Eximbank cho biết vì lý do bất khả kháng, ít phút tới ngân hàng phải trả lại khán phòng cho khách sạn chuẩn bị đón tiếp phái đoàn Tổng thống Mỹ trong khi kết quả kiểm phiếu thông qua các tờ trình chưa hoàn tất. Do vậy, ban tổ chức sẽ tạm hoãn việc kiểm phiếu, và thùng phiếu này được niêm phong. Theo đó, Đại hội tiến hành lấy ý kiến tạm dừng cuộc họp Đại hội tại đây và sẽ công bố kết quả kiểm phiếu sau đó. Tuy nhiên, tỷ lệ không đồng ý là 52%. 

Đại diện ngân hàng cho biết sẽ tìm địa điểm khác để tiếp tục, nhưng do bị cấm đường, chỉ có thể đi bộ và hệ thống kỹ thuật không thể di chuyển trong thời gian gấp rút. Cuối cùng, ngân hàng quyết định kết thúc đại hội và cho biết các nội dung sẽ tiếp tục thông qua vào đại hội lần sau (dự kiến ngày 4/8).

Trước đó, dù theo lịch sẽ họp lúc 8h sáng, nhưng do phát sinh một số lộn xộn từ phía cổ đông nên đến hơn 10h, đại hội lần 2 của Eximbank vẫn loay hoay thông qua việc bỏ phiếu bầu các vị trí chủ tọa, ban kiểm phiếu.
 

phai-tra-dia-diem-don-doan-my-dai-hoi-co-dong-eximbank-lai-bat-thanh

Cổ đông bỏ phiếu thông qua tờ trình. Ảnh: Lệ Chi. 


Một cổ đông sáng lập thể hiện sự thất vọng khi thấy đại hội lộn xộn. Ông yêu cầu các nhóm cổ đông phản đối trên tinh thần tôn trọng đại hội, không nên làm ảnh hưởng thời gian của nhiều cổ đông lớn khác.

Thành viên Hội đồng quản trị, ông Ngô Thanh Tùng thay mặt Hội đồng quản trị Eximbank gửi lời xin lỗi đến toàn thể cổ đông vì đã không làm tốt công tác tổ chức, để diễn ra tình trạng lộn xộn ban đầu.

Ông Tùng cũng giãi bày vấn đề chưa chia cổ tức cho cổ đông. Theo ông, đây là điều khó khăn nhất của ban lãnh đạo trước khi bắt đầu cuộc họp. "Chúng tôi cũng thấy áy náy vì không biết ăn nói như thế nào với những cổ đông bỏ tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân còn là do những khó khăn tồn đọng trong quá khứ để lại. Lãnh đạo ngân hàng thời gian tới sẽ nỗ lực để vực dậy hoạt động nhằm mang lại lợi tức cho cổ đông", ông nói, đồng thời cho rằng việc cổ đông chưa tin tưởng Hội đồng quản trị mới là xác đáng. Vì lẽ ra trong thời gian 4 tháng qua khi đảm nhận, Hội đồng quản trị có thể làm được nhiều hơn, nhưng thực tế là phải giải quyết rất nhiều vấn đề nên kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng của cổ đông.

"Chúng tôi cũng khuyến nghị cổ đông cần nhìn vào hành động mà cho chúng tôi thêm thời gian để cống hiến và khẳng định", ông nói.

Tại cuộc họp, Hội đồng quản trị Eximbank cho biết, hai nhóm cổ đông lớn có yêu cầu đưa vào chương trình đại hội việc bầu bổ sung hai thành viên Hội đồng quản trị. Cụ thể, cổ đông nắm giữ 11,82% vốn đề cử bà Nguyễn Thị Xuân Loan và cổ đông nắm giữ 10,42% cổ phần đề cử ông Phạm Hữu Phương.

Mặc dù Hội đồng quản trị cho rằng chưa phải là thời điểm thích hợp để bầu thành viên Hội đồng quản trị mới, nhưng tôn trọng ý kiến của nhóm cổ đông và nhận thức đại hội đồng cổ đông mới là cơ quan quyền lực cao nhất, nên Hội đồng quản trị đưa ra ý kiến trên vào chương trình và nội dung họp hôm nay.

Theo đó, chương trình đại hội cổ đông thường niên lần 2 của Eximbank thảo luận 18 nội dung như tài liệu ban đầu. Cụ thể, 2 nội dung về thông qua tờ trình chấp thuận bổ sung kiến nghị của nhóm cổ đông vào chương trình và tờ trình về việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ VI theo đề nghị của nhóm cổ đông sẽ tiếp tục được đưa vào chương trình đại hội.

Năm 2015, Eximbank đạt tổng tài sản 124.850 tỷ đồng, giảm 22% so với cuối năm 2014 (chủ yếu do giảm 81% nguồn vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng). Huy động vốn của Eximbank cũng giảm 3% xuống 98.431 tỷ đồng và tổng dư nợ cấp tín dụng giảm 1,8% xuống 96.188 tỷ. Nợ xấu đến cuối 2015 của Eximbank là 1.575 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,86% trên tổng dư nợ.

Mặt khác, lãi từ hoạt động kinh doanh năm qua đạt 1.495 tỷ đồng nhưng Eximbank đã dành ra 1.434 tỷ đồng để trích lập dự phòng. Theo đó, lãi sau thuế hợp nhất chỉ còn 61 tỷ, giảm 83% so với năm trước, tương đương 6% kế hoạch năm. Tính đến 31/12/2015, Eximbank vẫn còn lỗ lũy kế hơn 817 tỷ đồng. Với yêu cầu cần giữ lợi nhuận còn lại cho đến khi hết lỗ lũy kế, ngân hàng sẽ không chia cổ tức 2015.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2016, ngân hàng này đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 142.500 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015. Các chỉ tiêu huy động vốn và tổng dư nợ cấp tín dụng lần lượt tăng 15% và 10% lên 113.500 tỷ và 105.805 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng dự kiến đạt 720 tỷ đồng trong năm 2016.

Theo VnExpress

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi