Thanh toán qua di động bùng nổ tại Ấn Độ

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
01/05/2017 10:01:46 SA
BẢO TRỢ

Thanh toán qua di động bùng nổ tại Ấn Độ

Đa số người Ấn Độ bỏ qua thẻ tín dụng và “quá độ” lên sử dụng thiết bị di động để thanh toán...


Thẻ ngân hàng sẽ trở nên thừa thãi tại Ấn Độ vào năm 2020 - Ảnh: Marketwatch

Theo Wall Street Journal, lượng giao dịch qua thiết bị di động tại Ấn Độ đã tăng gấp đôi sau khi chính phủ nước này khởi động chiến dịch giảm tiền mặt lưu thông hồi năm ngoái.

Hàng triệu người Ấn Độ chưa từng dùng thẻ tín dụng đã “quá độ” sang sử dụng thiết bị di động để thanh toán, và cho rằng việc này thuận tiện hơn. Việc này cũng giống như nhiều nền kinh tế mới nổi bỏ qua điện thoại cố định để “quá độ” lên dùng điện thoại di động.

Xu hướng di động bùng nổ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng nới lỏng nhiều quy định liên quan tới thanh toán qua di động, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ hình thức thanh toán này.

Năm ngoái, nước này bắt đầu cho phép thêm nhiều công ty tham gia vào thị trường cung cấp ví điện tử và xây dựng hệ thống thanh toán mới cho phép người dân kết nối với số chứng minh thư, số điện thoại và tài khoản ngân hàng. Nhờ đó, việc thanh toán, chuyển khoản qua di động trở nên thuận tiện và dễ dàng với đông đảo người dân.   

Kể từ sau chiến dịch trên bắt đầu, tổng giá trị giao dịch qua thiết bị di động tăng gấp đôi. Trong khi đó, lượng giao dịch qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ giảm đáng kể. 

Dù giá trị tiền thanh toán qua ví di động vẫn thấp hơn nhiều so với qua thẻ ghi nợ và séc, nhưng đang sắp đuổi kịp với các giao dịch qua thẻ tín dụng.

Tháng 2/2017, tổng giá trị thanh toán qua di động đạt 69,11 tỷ Rupee (1,07 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với 6,4 nghìn tỷ Rupee của séc và thẻ ghi nợ, nhưng không quá khó để đạt mức 286 tỷ Rupee của thẻ tín dụng với tốc độ tăng trưởng hiện nay.

Thanh toán qua di động tăng trưởng vượt trội hơn hẳn so với các hình thức còn lại. Từ tháng 10/2016 tới tháng 2/2017, giá trị thanh toán của hình thức này tăng 104%, trong khi séc, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng lần lượt giảm 1%, 17% và 5%.

Tiếp đà này, tới năm 2020, thẻ ngân hàng và máy rút tiền tự động (ATM) sẽ trở nên thừa tại Ấn Độ, Amitabh Kant, một quan chức chính phủ Ấn Độ, dự báo.

Nguyên nhân chính khiến thẻ tín dụng không được ưa chuộng tại Ấn Độ là chi phí cao. Thống trị nền kinh tế nước này là các cửa hàng nhỏ lẻ và họ không muốn đầu tư vào điểm chấp thuận thẻ (POS) cùng đường điện thoại cố định dùng cho chiếc máy đó. 

Năm 2014, chưa đến 5% người Ấn Độ trên 15 tuổi có thẻ tín dụng, trong khi con số này tại Mỹ là 60%.

Miếng bánh béo bở

Không đứng ngoài xu hướng này, ứng dụng WhatsApp của Facebook, với 200 triệu người dùng tại Ấn Độ, cũng đang tìm cách thêm nút thanh toán vào dịch vụ tin nhắn của mình. Chi nhánh của Amazon tại Ấn Độ cũng bắt đầu cho phép khách hàng tạo ví điện tử trên di động.

Các nhà sản xuất điện thoại Samsung và Apple, vốn đang dẫn đầu cuộc đua trong cuộc đua thanh toán qua di động tại các nước phương Tây, có thể gặp khó khăn để bắt kịp tại Ấn Độ, theo nhận định của giới phân tích.

Nguyên nhân là hệ thống của các hãng này yêu cầu phải có máy đọc thẻ kết nối với điện thoại thông minh. Samsung Pay đã bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ đầu năm 2017, còn Apple Pay vẫn chưa vào cuộc.

Đại diện Apple từ chối bình luận về thời điểm Apple Pay khởi động tại Ấn Độ. Còn Asim Warsi, phó chủ tịch mảng di động của Samsung Ấn Độ, cho biết công ty này hài lòng với những nỗ lực của chính phủ trong việc bổ sung thêm nhiều máy đọc thẻ.

Còn các hãng phát hành thẻ cũng hưởng lợi từ xu hướng này khi nhiều người dùng thẻ để nạp tiền cho ví điện tử. Tuy nhiên, Mastercard , American Express và Visa cho biết sẽ sẵn sàng thay đổi. Tại Ấn Độ, các hãng này đã phát triển một hệ thống cho phép khách hàng chỉ việc dùng điện thoại quét mã để thanh toán mà không cần dùng thẻ cứng.

“Chúng tôi có thể cung cấp những giải pháp hợp thời cho bộ phận giới trẻ vốn đang quen dùng điện thoại di động”, Porush Singh, Giám đốc khu vực Nam Á của Mastercard, cho biết.  

Phát biểu tại một sự kiện về thanh toán qua di động trong tháng 4, Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi nhận định đây sẽ là nền tảng cho cuộc cách mạng tài chính trên toàn thế giới.

“Trong tương lai, mọi thứ sẽ được làm qua di động”, Vijay Shekhar Sharma, giám đốc điều hành One97 Communications Ltd của Paytm, hãng cung cấp dịch vụ thanh toán di động lớn nhất Ấn Độ, nhận định. “Thanh toán qua di động sẽ sớm vượt qua thẻ ngân hàng”. 
 
Theo VnEconomy
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi