Toà tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
30/09/2017 7:34:21 SA
BẢO TRỢ

Toà tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm

Sáng 29/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm...

Sau 4 ngày nghị án, sáng nay (29/9), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đổi với Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc OceanBank và các cựu cán bộ ngân hàng, cựu giám đốc chi nhánh phòng giao dịch của OceanBank, cựu lãnh đạo Công ty BSC, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn.

Đối với khoản vay 500 tỷ của Trung Dung, Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn đã phạm tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, Thắm đã chỉ đạo và quyết định cho vay trái pháp luật, còn Nguyễn Văn Hoàn đồng phạm giúp sức tích cực.

Trong hành vi này, Hà Văn Thắm đóng vai trò chính, Hứa Thị Phấn đóng vai trò đồng phạm tích cực và thụ hưởng khoản vay, tiếp đến là Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh, Trần Văn Bình. 

Do đó, cần xử phạt bị cáo Thắm và Phấn hình phạt tù nghiêm khắc như đúng tính chất mức độ hành vi của từng bị cáo gây ra. Các bị cáo Phạm Công Danh, Nguyễn Văn Hoàn và Bình đồng phạm, trong đó Trần Văn Bình có vai trò ít nhất. Bị cáo Trần Văn Bình cũng có thái độ ăn năn hối cải cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng từ BSC, Hội đồng xét xử cho rằng, qua các lời khai tại toà, có đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã nhận toàn bộ số tiền trên và chiếm đoạt.

Trong quá trình lời khai, các khách hàng đều thừa nhận để được vay vốn và mua ngoại tệ để có thể mua được ngoại tệ của OceanBank họ phải ký hợp đồng với BSC, hoàn toàn không sử dụng dịch vụ gì thêm từ công ty này.

Trong đó, Nguyễn Xuấn Sơn giữ vai trò chính, chủ động khởi xướng việc thu phí, đưa ra yêu cầu và cùng Hà Văn Thắm thu phí. Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu, chỉ đạo việc thực hiện một cách đắc lực giúp Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. 

Nguyễn Văn Hoàn phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 55 tỷ đồng, Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 12 tỷ đồng, Phạm Hoàng Giang phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 68 tỷ đồng, Hoàng Thị Hồng Tứ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 14 tỷ đồng.
Về hành vi chi lãi ngoài, tổng số tiền ngân hàng OceanBank đã chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng. 

Theo Hội đồng xét xử, vi phạm của các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước, gián tiếp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các chính sách tiền tệ.

Việc này dẫn đến OceanBank cho vay không kiểm soát, dẫn đến nhiều khoản nợ xấu khó đòi. Theo đó, đến cuối năm 2014, ngân hàng lỗ luỹ kế trên 10.000 tỷ đồng, nợ xấu hơn 14.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, từ đó Ngân hàng Nhà nước phải đưa OceanBank vào dạng kiểm soát đặc biệt và mua lại với giá 0 đồng. 

Hội đồng xét xử cho rằng, Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo bị cáo Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài trái quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại 1.329 tỷ đồng. Bị cáo Hà Văn Thắm là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền trên.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu đồng phạm với Hà Văn Thắm thực hiện chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 475 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn dù đã về Petro Vietnam nhưng vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài, nhận tiền từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu để chi lãi ngoài và chiếm đoạt phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 297,4 tỷ đồng.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank được xác định là đồng phạm với việc chi lãi ngoài từ các bị cáo ở hội sở phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền chi nhánh đã chi chăm sóc khách hàng tương ứng.

Dù vậy, Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo này chỉ là người làm công ăn lương, phải thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo, bản thân không được hưởng lợi, trong quá trình điều tra tích cực hợp tác, tích cực đi thu hồi khắc phục hậu quả. Các bị cáo đều có nhân thân tốt, có thành tích trong công việc, một số bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Theo đó, đối với 34 bị cáo này, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng mức độ thấp nhất của khung hình phạt. Cụ thể là áp dụng chế độ án treo, miễn hình phạt tù có điều kiện với một số bị cáo không gây thiệt hại cho xã hội thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô. Trong số tiền 1.576 tỷ OceanBank chi lãi ngoài thì có 246 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt. 

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn đã không thừa nhận đã nhận số tiền này. Tuy nhiên, tại phiên toà, Sơn khai nhận đã nhận tiền và đưa cho Ninh Văn Quỳnh phần lớn số tiền.

Hội đồng xét xử nhận thấy Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ của mình, tầm ảnh hưởng của Petro Vietnam tại OceanBank để buộc Hà Văn Thắm chi tiền và đã nhận của Hà Văn Thắm số tiền 246 tỷ đồng. 

Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã cùng một lúc xâm phạm hai khách thể. Petro Vietnam là cổ đông nắm 20% vốn OceanBank, do đó, số tiền Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt cũng có một phần cũng thuộc Petro Vietnam, hành vi của Hà Văn Thắm là giúp sức.

Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Nhà nước cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo, trừng trị riêng góp phần phòng chống tội phạm nói chung, nhất là tội phạm tham nhũng trong giai đoạn hiện nay. 

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên án, xử phạt Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank 19 năm tù tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, 18 năm tù tội vi phạm quy định cho vay, chung thân tội tham ô, 20 năm tù tội chiếm đoạt tài sản. Hình phạt chung là tù chung thân, thời gian tính từ 24/10/2014.

Xử phạt Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank 17 năm tù tội cố ý làm trái, chung thân tội chiếm đoạt, tử hình tội tham ô tài sản. Hình phạt chung là tử hình.

Xử phạt Nguyễn Minh Thu - nguyên Tổng giám đốc OceanBank 13 năm tù cố ý làm trái, 9 năm tù tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp là 22 năm tù, hình phạt tính từ 26/1/2015.  

Xử phạt Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank 12 năm tội vi phạm quy định cho vay, 10 năm tù tội lạm dụng chức vụ. Tổng cộng là 22 năm tù.

Xử phạt Lê Thị Thu Thuỷ - nguyên Phó tổng giám đốc 6 năm tù.

Xử phạt Vũ Thị Thuỳ Dương, nguyên giám đốc khối kế toán 4 năm tù; Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng 42 tháng tù; Nguyễn Hoài Nam, nguyên giám đốc khối nguồn vốn 42 tháng tù; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên giám đốc khối ngân hàng bán lẻ 36 tháng tù; Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân 36 tháng tù.

Xử phạt Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược 36 tháng tù hình phạt tính từ ngày 12/3/2015.

Xử phạt Phạm Hoàng Giang - nguyên Tổng giám đốc BSC 4 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, hình phạt tính từ ngày 24/5/2016.

Xử phạt Phạm Công Danh - Chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh 14 năm tù, tổng cộng hai bản án là 30 năm tù.

Xử phạt bà Hứa Thị Phấn 17 năm tù.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hưởng mức từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 36 tháng tù treo.

 
Theo VnEconomy
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi