Cần làm rõ vụ 189 cá nhân người VN liên quan “Tài liệu Panama”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/05/2016 2:18:09 CH
BẢO TRỢ

Cần làm rõ vụ 189 cá nhân người VN liên quan “Tài liệu Panama”

Theo tài liệu Panama vừa được công bố, khi tìm kiếm theo từ khoá “Việt Nam” trong kho dữ liệu sẽ thấy tên của 189 cá nhân.

Hơn 200.000 tài khoản nước ngoài liên quan tới vụ “Tài liệu Panama” đã xuất hiện trên mạng đêm qua 9-5 (theo giờ Việt Nam).

Theo tài liệu này, khi tìm kiếm theo từ khoá “Việt Nam” trong kho dữ liệu sẽ có 189 tên cá nhân, 185 địa chỉ…

Việc có tên trong “Tài liệu Panama” không có nghĩa là cá nhân hoặc tổ chức nào đó đã vi phạm pháp luật hoặc có hành vi sai trái. Tuy nhiên đây có thể coi là một kênh thông tin để các bên liên quan tìm hiểu làm rõ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 10-5, một đại biểu Quốc hội nói các cơ quan chức năng của Việt Nam cần nghiên cứu tìm hiểu dữ liệu nêu trên để vào cuộc ngay. Tất nhiên đây chỉ là thông tin tham khảo đòi hỏi phải xác thực, phối kiểm qua nhiều kênh khác nhau.

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết căn cứ vào diễn biến thông tin, cơ quan chức năng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xin chỉ đạo cụ thể.

“Chúng tôi sẽ cập nhật và báo cáo. Nếu có chỉ đạo thì khi làm sẽ có sự hợp tác quốc tế, chúng ta có đủ năng lực để làm căn cứ vào quy định pháp luật” - ông Đạt nói.

Hồ sơ Panama nói gì về những cá nhân, công ty Việt Nam?

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) hôm 9-5 (giờ Mỹ) đã tung ra cơ sở dữ liệu bí mật về gần 214.000 pháp nhân ở nước ngoài. 

Dữ liệu này là một phần của cuộc điều tra Hồ sơ Panama, được coi là vụ tiết lộ thông tin lớn nhất về các công ty hải ngoại và những người đứng sau chúng. 

Dữ liệu này có cả tên của những người chủ thật sự đằng sau các công ty bí mật này. 

Theo ICIJ, dữ liệu đưa lên trang web cũng bao gồm thông tin liên quan đến hơn 100.000 pháp nhân nước ngoài mà hiệp hội này đã công bố trước đó trong cuộc điều tra có tên Offshore Leaks năm 2013.

ICIJ nói họ công bố thông tin này vì sự quan tâm của công chúng. Hiệp hội này nói trong thông cáo rằng họ không tung ra toàn bộ nội dung Hồ sơ Panama và cũng không công bố các tài liệu thô.

Dữ liệu lần này bao gồm các thông tin về chủ công ty, các công ty đại diện và các công ty trung gian bí mật. Dữ liệu không công bố tài khảon ngân hàng, trao đổi thư tín và các giao dịch tài chính có trong Hồ sơ Panama.

Theo dữ liệu trong Hồ sơ Panama được công bố (không bao gồm dữ liệu cũ từ Offshore Leaks), có 7 pháp nhân hải ngoại liên quan đến các cá nhân hay công ty Việt Nam, 99 cá nhân liên quan đến Việt Nam (bao gồm cả tên người Việt Nam và tên người nước ngoài), 6 cá nhân/công ty trung gian liên quan đến Việt Nam. 

Danh sách địa chỉ 68 công ty liên quan đến Việt Nam cũng được công bố.

ICIJ nói nhiều tên công ty/cá nhân trong dữ liệu này có thể bị trùng lặp và đăng hai lần. 

Khi nhấp chuột vào tên công ty hay cá nhân trong dữ liệu này, người đọc cũng có thể xem được sơ đồ về mối liên hệ giữa các cá nhân và các công ty trong Hồ sơ Panama và Offshore Leaks.

Theo TTO




 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi