Fintech – xu hướng phát triển và khuyến nghị đối với NHNN

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
11/04/2017 9:26:38 CH
BẢO TRỢ

Fintech – xu hướng phát triển và khuyến nghị đối với NHNN

xu hướng phát triển và khuyến nghị đối với NHNN

Đó là chủ đề của Hội thảo do NHNN Việt Nam tổ chức ngày 11/4/2017 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh. Tham dự Hội thảo còn có bà Lesly Goh - Giám đốc ngành dịch vụ tài chính khu vực châu Á  - Thái Bình Dương.



Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ ở hầu khắp các lĩnh vực, sự phát triển sâu rộng của các công ty thuộc công ty tài chính Fintech trên thế giới cũng như tại Việt Nam là biểu hiện sinh động của trào lưu trên.

Qua Fintech, khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính - ngân hàng được nâng cao, gia tăng giá trị cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Cũng bởi ưu thế phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin không cần mạng lưới phòng giao dịch như ngân hàng, nên các sản phẩm dịch vụ do DN Fintech cung ứng đã và đang thu hút được số lượng lớn khách hàng; đặc biệt là người dân sinh sống khu vực nông thôn, vùng sâu xa, hải đảo… thường khó khăn hơn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Bà Lesly Goh cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển Fintech tại Việt Nam qua các thông số như dân số Việt Nam hơn 90 triệu dân, tăng trưởng GDP khá cao, chuyển tiền kiều hối lớn, lĩnh vực thanh toán hiện đại phát triển nhanh chóng, hướng tới nền kinh tế không sử dụng tiền mặt trong tương lai, nhiều người dân sử dụng điện thoại... Đây là động lực chính phát triển ngân hàng số trong tương lai, đặc biệt là các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Đánh giá tích cực về lượng, nhưng theo bà Goh cơ cấu về chất tức là tỷ lệ người sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại tại Việt Nam vẫn rất ít chỉ chiếm khoảng 4% cho thấy cơ hội khai thác lĩnh vực này còn rất lớn đối với công ty Fintech.
 

Quang cảnh hội thảo
 
Nhận thấy tiềm năng trên, trong những năm qua, NHNN đã và đang chủ động trong việc tiếp cận vấn đề cũng như đối thoái với DN trong lĩnh vực này để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nhằm tạo điều kiện cho việc gia nhập thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cụ thể, từ năm 2008 NHNN đã triển khai thí điểm cho phép nhiều DN không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán. Đến nay, sau khi thiết lập khuôn khổ pháp lý tương đối rõ ràng đối với lĩnh vực này, NHNN đã cấp phép hoạt động chính thức cho 20 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Gần đây nhất, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định 382 thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc về lĩnh vực Fintech của NHNN nhằm xây dựng cơ chế quản lý, hoàn thiện khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các DN Fintech của Việt Nam ra đời và phát triển…

Bà Goh cho rằng, việc xây dựng được nền tảng đúng hướng từ ban đầu sẽ giúp cho phát triển dịch vụ Fintech dễ dàng, hiệu quả. Như trường hợp Ấn Độ là điển hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số khá hiệu quả. Nhờ ứng dụng này, trong thời gian ngắn, NHTW Ấn Độ đã lưu giữ được cơ sở dữ liệu của hơn 1 tỷ người dân. Sau đó cung cấp cho các ngân hàng. Đây là một giải pháp hiệu quả thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng...

Mặc dù là lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, khung khổ pháp lý của Việt Nam về cơ bản mới chỉ đáp ứng được một phần cho lĩnh vực công nghệ tài chính trong thanh toán, chưa có khung khổ pháp lý đồng bộ cho các lĩnh vực tài chính khác. Vì vậy, những chia sẻ kinh nghiệm, khuyến nghị của các tổ chức quốc tế về quản lý hoạt động Fintech trong thời gian tới đối với Việt Nam là rất hữu ích.
 
Theo TBNH
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi