Sẽ đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm ngân hàng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
27/04/2016 11:33:32 SA
BẢO TRỢ

Sẽ đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm ngân hàng

Các chuyên gia NH cho rằng, hoạt động xếp hạng tín nhiệm các NHTM cần được tích cực đẩy mạnh trong thời gian tới.

Cùng đất nước qua 30 năm đổi mới, hệ thống NHTM Việt Nam đã có những thay đổi, phát triển và biến động gắn liền với những diễn biến của nền kinh tế. Đặc biệt, sau khi thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015, hệ thống NH đã giảm về số lượng nhưng chất lượng hoạt động cũng được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia NH, để hệ thống hoạt động bền vững, hiệu quả với bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng khi tham gia vào AEC và TPP, thì hệ thống NH không chỉ phải nâng cao năng lực từ tăng vốn, quản trị mà chính việc xếp hạng tín nhiệm (XHTN) cũng cần phải quan tâm.
 
 
Ảnh minh họa
 
Thực tế hoạt động xếp hạng các NHTM đã được NHNN thực hiện nhiều năm qua, tuy nhiên xếp hạng này mới mang tính chất định hướng quản lý hơn là thông tin thị trường.
 
Hiện, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) mới được thực hiện nghiệp vụ phân tích, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý rủi ro tín dụng trong hệ thống ngân hàng và đánh giá năng lực của các doanh nghiệp. Hay Công ty cổ phần xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam (Credit Rating Vietnam - CRV) thành lập năm 2006, đã công bố các ấn phẩm báo cáo chỉ số tín nhiệm Việt Nam từ năm 2010 - 2014.
 
Tuy nhiên, kết quả xếp hạng của CRV về các NHTM không nhận được sự ủng hộ của các NH và chưa tạo được sự tin cậy trên thị trường.
 
Hoạt động xếp hạng trên thế giới chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi hoạt động của các tổ chức công ty Standard &Poor's (S&P), Moody’s và Fitch. Các tổ chức này có lịch sử lâu đời, phương pháp, kết quả xếp hạng của họ được thừa nhận rộng rãi là khoa học và chính xác, uy tín lớn với thị trường. Hoạt động XHTN các NHTM trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng chủ yếu từ ba tổ chức này.
 
Theo ThS. Nguyễn Trung Hiếu – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, cả S&P, Fitch’s và Moody’s đều đã và đang thực hiện xếp hạng một số tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong đó Moody’s đã tiến hành XHTN hàng chục NHTM Việt Nam như: VietinBank, SHB, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB...
 
Mặc dù vậy, theo ông Hiếu, ngoài một số ít NHTM được XHTN quốc tế bởi các tổ chức uy tín, thì hầu hết các ngân hàng còn lại đều không được XHTN. Điều này giống như việc không có một thước đo chuẩn mực để nhà đầu tư có thể so sánh, đánh giá thực chất về hoạt động của ngân hàng. Từ đó, các ngân hàng không có nhiều triển vọng thực hiện tốt việc thu hút đầu tư từ nước ngoài, phát hành trái phiếu hoặc gia tăng vị thế trên thị trường.
 
Các chuyên gia NH cũng cho rằng, hoạt động XHTN các NHTM cần được tích cực đẩy mạnh trong thời gian tới. Chính phủ cần dung hòa hoạt động xếp hạng của NHNN trong quản lý, hoạch định chính sách với hoạt động XHTN các NHTM khi thực hiện niêm yết cổ phiếu, phát hành trái phiếu trên thị trường chứng khoán…
 
Trước mắt, cần nâng cao phương pháp xếp hạng của CIC để có được những đánh giá đúng về mức độ an toàn của từng NH và cả hệ thống. Bên cạnh nâng cao khả năng đánh giá, NHNN nên thành lập một bộ phận đánh giá chất lượng cao và khách quan, bằng cách mời những chuyên gia từ các NH lớn trên thế giới.
 
Điều này sẽ giúp NHNN đánh giá chính xác hoạt động của các NHTM theo chuẩn quốc tế, áp dụng hài hòa vào điều kiện Việt Nam.
 
NHNN có thể định hướng CIC xây dựng hệ thống giám sát rủi ro trong hoạt động NH có khả năng cảnh báo sớm đối với các NH, tiến hành đánh giá theo 25 nguyên tắc cơ bản của Basel II để gia tăng tác động, hiệu quả của hoạt động xếp hạng các NHTM.
 
 
Theo Thời Báo Ngân Hàng
 
 
 
 
 
 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi