Người Ấn Độ xếp hàng dài trước ngân hàng vì thiếu tiền

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
12/11/2016 8:10:38 SA
BẢO TRỢ

Người Ấn Độ xếp hàng dài trước ngân hàng vì thiếu tiền

Việc nước này đột ngột khai tử tờ 500 và 1.000 rupee (tương đương khoảng 7,5 và 15 USD) đã khiến nhiều người sống dựa vào tiền mặt chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đã tuyên bố khai tử tờ 500 và 1.000 rupee trong một bài phát biểu bất ngờ ngày 8/11. Lệnh này nhằm chống lại nạn tham nhũng và trốn thuế. Người Ấn Độ sẽ có thời gian từ 10/11 đến 30/12 để đổi tiền mệnh giá cao đã bị khai tử tại các ngân hàng hoặc bưu điện.

Sau thông báo trên, các chi nhánh ngân hàng trên cả nước đã đóng cửa hôm 9/11 và mở cửa lại hôm qua. Hàng nghìn người Ấn Độ đã đổ đến các ngân hàng ngay khi mở cửa, do hai loại tiền này quá phổ biến. Đây là hai loại tiền tệ có mệnh giá cao, chiếm 80% tiền giấy Ấn Độ với hơn 23 tỷ tờ. Các nhà băng đã phải làm thêm giờ và bố trí thêm nhân viên để giải quyết việc này.
 
Người Ấn Độ đổ đến các ngân hàng để đổi tiền. Ảnh: BBC

Loại tiền 500 và 2.000 rupee mới với công nghệ bảo mật tiên tiến đã được Ngân hàng Trung ương Ấn Độ phát hành để thay thế. Tiền 1.000 rupee mới cũng sẽ được phát hành sau này.

"Không cần thiết phải vội vã trong những ngày đầu này, vì mọi người còn rất nhiều thời gian", Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ - Arun Jaitley cho biết.

Tuy nhiên, chính tốc độ ra mắt tiền mới nhanh đã gây ra vấn đề này. Chính phủ Ấn Độ còn thiết lập hạn mức đổi tiền là 4.000 rupee (60 USD) mỗi ngày. "Tôi chẳng còn tiền ở nhà nữa. Tất cả những gì tôi có hiện tại là 150 rupee. Chính sách này là tốt, nhưng làm gì có nhiều thời gian đổi tiền", Priyanka (18 tuổi) cho biết.

Raj Kumar (28 tuổi) cũng cố rút tiền mặt từ ngân hàng, nhưng vẫn chưa đủ để lo cho đám cưới của chị anh 2 tuần tới. "Tôi mong là trong 13 ngày tới, ông Modi sẽ làm việc gì đó", anh nói. Còn giờ, anh chỉ biết đưa cho thợ một khoản đặt cọc nhỏ và thuyết phục họ chờ để lấy số còn lại.

Dù vậy, cơn sốt tiền mặt này có lẽ sẽ dịu bớt trong vài ngày tới. ATM đã mở cửa lại hôm nay sau 2 ngày đóng. Những máy này sẽ nhả tiền mới, dù hạn mức rút tiền là 2.000 rupee (30 USD) mỗi ngày. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cũng thông báo các nhà băng sẽ mở cả cuối tuần.
 
Theo VnExpress
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi