ĐBQH đề xuất xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo bitcoin

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
25/10/2017 8:15:25 SA
BẢO TRỢ

ĐBQH đề xuất xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo bitcoin

Bitcoin có phải là một loại tiền tệ hay không?

Dù chúng ta thừa nhận hay không thì nó vẫn được giao dịch một cách hiệu quả trên toàn thế giới. Đâu đó, sự không thừa nhận cũng không thể ngăn chặn người dân giao dịch bằng hình thức trao đổi này. Vấn đề tiền ảo bitcoin được ĐBQH Phạm Phú Quốc (TPHCM) đề xuất trong buổi thảo luận sáng 24.10.

ĐBQH Phạm Phú Quốc cho biết, Chính phủ cũng có quan tâm, chỉ đạo để xây dựng khung pháp lý liên quan đồng tiền ảo bitcoin, thế nhưng đến giờ Ngân hàng Nhà nước mới chỉ có một Thông cáo báo chí không công nhận đồng tiền này. Lý do là vì đồng tiền phải do các ngân hàng quốc gia phát hành thì mới hợp lệ.

ĐBQH Phạm Phú Quốc đề nghị xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo bitcoin. Ảnh: Hải Nguyễn

Chính phủ cũng đang để Bộ Tư Pháp, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu. Trên thực tế, "đồng tiền ảo đã hình thành, tồn tại một cách khách quan ngẫu nhiên, giống như ánh mặt trời chiếu xuống, mình có sử dụng năng lượng mặt trời thì sử dụng, không sử dụng thì thôi.
Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới bắt đầu công nhận rồi, tính thanh khoản rất tốt, chuyển ngân rất đơn giản, không ai kiểm soát hết. Ví dụ bỏ 4 ngàn đô la Mỹ mua một đồng bitcoin, mai giá trị tăng lên 5 ngàn đô một bitcoin, như vậy là đã phát sinh giao dịch thương mại và ta sẽ phải thu thuế.

Việc phát sinh giao dịch dân sự giữa người với người, tổ chức với tổ chức liên quan đến đồng tiền này thì ta phải quản lý được để đảm bảo quyền tự do thương mại, tự do kinh doanh của người dân. Tôi nghĩ rằng phải hình thành khung pháp lý để quản lý dòng tiền ảo này.
Hiện các nước xung quanh ta đã công nhận đồng tiền này. TQ tuyên bố không công nhận nhưng khi đồng tiền vụt lên về giá trị thì thì người dân sử dụng mạng của Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản để vẫn kinh doanh được đồng tiền này. Tôi cho rằng đây là một vấn đề đáng quan tâm. 

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở.
Được phát hành năm 2009 bởi một ẩn danh là Satoshi Nakamoto. Tiền bitcoin có thể trao đổi trực tiếp trên Internet và không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.
Giao dịch bitcoin ngày càng được ưa chuống vì có thể ẩn danh, không mất phí, độ bảo mật cao, xuất hiện và phân chia dựa trên các thuật toán. 
Tất cả mọi người đều có cơ hội sở hữu dưới hình thức giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án đúng mà dân chơi bitcoin thường gọi là "đào".
Hiện thuật ngữ tiền bitcoin đang là từ khóa nóng nhất tài chính toàn cầu. 


 
Theo Lao Động
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi