Ngân hàng Nhà nước hướng đến độc quyền huy động vàng miếng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
04/12/2017 5:34:46 CH
BẢO TRỢ

Ngân hàng Nhà nước hướng đến độc quyền huy động vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về việc độc quyền huy động vàng miếng, kinh doanh vàng trên tài khoản

Ngân hàng Nhà nước sẽ độc quyền huy động vàng miếng, kinh doanh vàng trên tài khoản. Trong ảnh là giao dịch vàng tại Công ty SJC - Ảnh: THUẬN THẮNG.
Độc quyền huy động vàng miếng, kinh doanh vàng trên tài khoản là hai nội dung sửa đổi quan trọng nhất trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến.
 

Hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và kinh doanh vàng trên tài khoản với các tổ chức khác là không được phép.

Tại nghị định 24 hiện hành, Ngân hàng Nhà nước chỉ độc quyền trong việc sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Trước đó, hoạt động huy động vàng từ các ngân hàng đã chấm dứt từ ngày 25-11-2012 theo quy định tại Thông tư số 12 của Ngân hàng Nhà nước. 
Từ ngày 26-11 đến nay, các ngân hàng chỉ "giữ hộ vàng có thu phí" với mức khoảng 0,05%/năm.

Từ sau thời điểm đó đến nay có nhiều kiến nghị về việc làm sao huy động 500 tấn vàng đang lưu giữ trong dân. 

Vào năm 2016, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam từng kiến nghị thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia và thông qua đó Nhà nước có thể phát hành chứng chỉ vàng hoặc trái phiếu vàng để huy động vàng trong dân. Tuy nhiên đến nay ý tưởng đó vẫn chưa thành hiện thực.
Lộ trình chấm dứt huy động vàng
 
* Ngày 29-4-2011, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư yêu cầu các ngân hàng phải ngưng huy động và cho vay vàng. Các ngân hàng có một năm để tất toán các hợp đồng đã ký. Đến ngày 1-5-2012, toàn bộ hoạt động cho vay và huy động vàng phải dừng hẳn.

* 27-4-2012, Ngân hàng Nhà nước gia hạn huy động vàng thêm bảy tháng, đến ngày 25-11-2012.

* Ngày 25-6, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các ngân hàng chỉ phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng với khối lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu chi trả theo yêu cầu của khách hàng. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt ngày 25-11.

 
Theo TTO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi